Hệ thống làm mát ô tô có nhiệm vụ giữ cho xe của bạn không bị quá nóng và bảo vệ một số bộ phận của động cơ tránh bị ăn mòn. Khi hệ thống làm mát không thể thực hiện được công việc của nó, thì động cơ có thể bị quá nhiệt và điều này có thể làm hư hỏng động cơ một cách nghiêm trọng.
Dưới đây gara chuyên sửa chữa động cơ ô tô sẽ gửi tới các bạn những hư hỏng của hệ thống làm mát ô tô trên xe ô tô giúp bạn có thể nhận biết để có phương án khắc phục và sửa chữa một cách kịp thời để đảm bảo an toàn và độ bền bỉ cho chiếc xe ô tô của bạn.
I. Cấu tạo và nguyên lí làm việc của hệ thống làm mát động cơ
Trên động cơ ô tô ngày nay, hệ thống làm mát bằng nước được áp dụng chứ không giống như hệ thống làm mát bằng không khí. Các bạn xem hình về hệ thống làm mát bằng nước trên ô tô ngày nay dưới đây:
Hệ thống làm mát của ô tô hoạt động bằng cách đưa nước làm mát tuần hoàn xung quanh thân máy và nắp quy nát để làm mát một cách có hiệu quả nhất. Khi động cơ bắt đầu nóng lên thì van hằng nhiệt sẽ được mở ra để nước làm mát tuần hoàn qua thân máy, nó sẽ thu nhiệt từ động cơ.
Nước nóng sau đó sẽ được đẩy về két nước làm mát, nước sẽ chảy vào các ống mỏng bên trong két nước và được làm mát bằng quạt làm mát và đồng thời cùng với gió khi ô tô chuyển động để làm mát nước. Khi nước nóng được làm mát, nó sẽ tiếp tục chu kỳ tuần hoàn liên tục nhờ vào hoạt động của bơm nước.
II. Những hư hỏng của hệ thống làm mát ô tô
Những cuộc đại tu động cơ ô tô luôn chiếm phần lớn là do nguyên nhân ban đầu ở hệ thống làm mát. Vì vậy để thấy rằng, chúng quan trọng tới mức nào trong động cơ. Và dưới đây là 5 hư hỏng thường gặp mà Tuning khuyên chủ xe cần lưu ý phát hiện sớm:
1. Máy bơm nước bị hỏng
Động cơ của xe thường được đặt phía trước xe và ở dưới nắp capo để có tính khí động học và tiết kiệm nhiên liệu tốt hơn, nên nó không thể làm mát bằng luồng không khí tự nhiên được. Vì vậy, nó sử dụng làm mát bằng chất lỏng để chảy qua các ống nước để giảm nhiệt. Nước được vận chuyển bằng bơm nước, được cung cấp năng lượng từ pully được quay bởi dây cu-roa.
Nên khi bơm nước bị hư hỏng, bị đứt dây cu-roa, bị trượt, nó sẽ không thể đưa nước làm mát chảy qua hệ thống động cơ, động cơ sẽ nhanh chóng bị quá nhiệt và làm hư hỏng trên hệ thống làm mát ô tô.
Bơm nước có tuổi thọ rất cao, sấp sỉ khoảng 161.000 km nhưng nó cũng có thể hư hỏng sớm hơn bởi các nguyên nhân khác nhau. Bạn cần phải thay thế ngay khi bơm nước bị hỏng để đảm bảo quá trình hoạt động của động cơ.
> Xem thêm: Những hư hỏng của động cơ ô tô tổng quan
2. Động cơ bị quá nhiệt
Động cơ bị quá nhiệt có thể đến từ nhiều nguyên nhân, có thể kể đến như:
- Van hằng nhiệt cho nước làm mát đi qua có thể bị kẹt ở trạng thái đóng hay bị tắc nghẽn bởi các cặn, mảnh vụn trong hệ thống.
- Thiếu nước làm mát, bị rò rỉ nước làm mát trong bộ tản nhiệt hoặc ống tản nhiệt, máy bơm, ống sưởi. Nước làm mát cũ có thể mất đi đặc tính ức chế ăn mòn, cho phép hình thành rỉ sét và cuối cùng gây ra hư hỏng của hệ thống làm mát ô tô.
- Nắp két nước bị hỏng và không còn duy trì đủ áp suất trong hệ thống làm mát bằng nước, khiến nước làm mát sôi lên (động cơ thường hoạt động ở khoảng 210 đến 220 độ F)
- Gioăng quy lát bị kín khe hở giữa đầu xi-lanh với lốc máy có thể bị hỏng, khiến nước làm mát rò rỉ bên trong buồng đốt. Có thể nhìn thấy hơi nước thoát ra từ hệ thống xả.
3. Rò rỉ két nước hệ thống làm mát ô tô
Két nước được cấu tạo từ những ống nước nhỏ, xen vào đó là những lá nhôm mỏng, giúp tản nhiệt một cách nhanh hơn. Nó có nhiệm vụ là hấp thụ nhiệt từ nước làm mát bằng cách chạy qua những ống nước nhỏ trong két nước, và luồng không khí từ phía trước xe được truyền tới để làm mát làm động cơ.
Một rò rỉ nhỏ của két nước không chỉ anh hưởng đến khả năng làm mát của động cơ, mà nó còn làm cho động cơ bị quá nhiệt một cách nhanh chóng. Nếu két nước bị thủng do các tác động bên ngoài như va chạm với đá hoặc các mạnh vụn khi lưu thông trên đường thì bạn cần phải thay thế két nước ngay lập tức.
4. Rò rỉ nước ở đường ống nước
Nước làm mát được chảy qua động cơ và làm mát chúng bằng một loạt các ống nước. Nếu một ống nước bị rò rì thì không những không có đủ áp lực để hoàn thành chu trình của nó mà nó còn bị rò rỉ ra ngoài.
Điều này sẽ làm động cơ nhanh nóng nên và có thể gây hư hỏng trên hệ thống làm mát ô tô. Ống nước theo thời gian sẽ bị xuống cấp, vì vậy bạn cần chú ý đảm bảo thay thế chúng đúng định kì.
5. Quạt làm mát bị hỏng
Khi sử dụng một thời gian dài, chịu ảnh hưởng của nhiệt độ cao lớp keo cách điện sẽ bị chảy và làm hỏng motor quạt. Do cánh quạt được làm bằng nhưạ nên khi chịu ảnh hưởng của nhiệt độ cao lâu ngày sẽ khiến cánh quạt bị giòn và dễ bị gãy, ngoài ra bụi bẩn bám vào cánh quạt làm cho luồng không khí đi vào bị hạn chế. Vậy nên bạn cần bảo dưỡng cũng như thay thế quạt làm mát khi bị hư hỏng.
Bạn nên thường xuyên kiểm tra lại hệ thống làm mát, để đảm bảo chúng hoạt động một cách trơn chu nhất và cũng có thể nhận biết được những hư hỏng của hệ thống làm mát ô tô của bạn đang gặp phải qua những nguyên nhân được nêu ra ở trên.
Khi gặp những lỗi trên thì tốt nhất bạn nên mang chiếc xe của đến các garage gần nhất để có thể thay thế, sửa chữa và bảo dưỡng xe một cách tốt nhất, để đảm bảo sự bền bỉ cho động cơ và giúp chúng hoạt động một cách tối ưu nhất.
> Có thể bạn quan tâm: Hư hỏng của bơm xăng là gì?