Động cơ là bộ phận tối quan trọng trên mỗi chiếc xe ô tô, chúng thường có tần suất bảo dưỡng và sửa chữa nhiều nhất.
Được cấu tạo từ rất nhiều chi tiết khác nhau, liên kết và vận hành để có thể đạt được hiệu suất hoạt động tốt nhất, vậy nên những hư hỏng trên động cơ thường xảy ra với tần suất lớn, đặc biệt là khi chiếc xe phải vận hành trong điều kiện khắc nghiệt mà không được bảo dưỡng định kỳ.
Ngày nay, ngành công nghiệp ô tô rất phát triển, cấu tạo của động cơ từ đó cũng trở nên thông minh và phức tạp hơn. Vậy nên, mỗi khi gặp hư hỏng thì việc sửa chữa lại càng trở nên khó khăn hơn. Nó đòi hỏi gara sửa chữa động cơ ôtô phải thấu hiểu được hết cấu tạo và nguyên lý hoạt động của chúng, để có thể đưa ra biện pháp xử lý hoàn hảo nhất.
Bài viết sau đây, chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu xem 7 Hư hỏng trên động cơ xe ô tô thường xảy ra. Qua đó giúp các bạn chủ xe biết thêm thông tin để có cách giữ gìn và chăm sóc động cơ xe ô tô của mình một cách hiệu quả, hoặc ngay cả các KTV cũng nên học để có thể chẩn đoán nhanh xe khi sửa chữa.
1. Tình trạng động cơ không nổ
Đối với tình trạng động cơ không nổ, chúng tới từ rất nhiều nguyên nhân khác nhau. Thường thì hư hỏng trên động cơ này sẽ tập trung ở những xe có tuổi đời cao, các nguyên nhân mà Tuning sẽ liệt kê ra dưới đây để bạn đọc tham khảo:
- Tắc bầu lọc xăng, ống dẫn xăng.
- Bugi không đánh lửa.
- Hệ thống phun xăng bị nhiễm nước, không khí.
- Bơm xăng không hoạt động.
- Bướm xăng bị đóng.
- Má vít bộ chia điện gặp vấn đề.
- Rơ le của bộ chế hòa khí không hoạt động.
- Hỏng bộ bobin.
- Khe hở của bugi hoặc má bạch kim bộ chia điện hoạt động sai.
- Bình ắc quy hết điện, phóng điện.
- Tụ điện không hoạt động.
- Quy lát siết không chặt…
Đa số những vấn đề trên chúng ta có thể khắc phục bằng cách vệ sinh động cơ là được. Tuy nhiên đối với những hư hỏng nặng, bạn cần phải kiểm tra một cách cẩn thận để đưa ra kết luận chính xác. Từ đó đưa ra biện pháp xử lý đúng đắn nhất.
2. Tình trạng hư hỏng trên động cơ hoạt động không ổn định
Nguyên nhân dẫn tới tình trạng này đa số là do hệ thống không tải của bộ chế hòa khí hoạt động kém hiệu quả, có thể là do gioăng đệm giữa 2 mặt của bộ chế hòa khí với ống nạp hỏng. Còn có một nguyên nhân khác là do dây cao thế đặt sai thứ tự làm việc của động cơ, hoặc do nước lọt vào xylanh, bugi dính dầu.
3. Động cơ vẫn khởi động bình thường nhưng xuất hiện dấu hiệu chết máy
Vấn đề hư hỏng trên động cơ này có thể là do bơm xăng không cung cấp đủ lượng xăng tới xylanh, hoặc do vị trí bước ga không điều chỉnh. Cũng có thể là do bầu lọc khí bị tắc hoặc mức nhiên liệu trong bầu phao tăng đột ngột. Các bạn có thể kiểm tra tình trạng này bằng cách kết hợp các công cụ đo kiểm.
4. Không chạy hết được công suất của động cơ
Chúng tôi sẽ liệt kê những nguyên nhân dẫn tới tình trạng động cơ không chạy hết được công suất ngay dưới đây:
- Vị trí kim rơ le chính bị sai.
- Bộ tiết kiệm của chế hòa khí không hoạt động hoặc bị hỏng.
- Có gioăng bị hỏng ở phần trên – giữa của bộ chế hòa khí.
- Độ mở của bướm xăng không hết.
- Khe hở nhiệt xupap sai lệch.
- Cơ cấu điều chỉnh theo chỉ số octan trên bộ chia điện không đúng.
- Mòn ống tiêu âm.
- Mòn xéc măng.
- Supap bị cháy, hở.
> Nếu động cơ ô tô bị hư hỏng quá năng, cần phải sửa chữa hoặc đại tu, thì các bạn nên tham khảo ngay: Lưu ý khi đại tu động cơ ô tô.
5. Hư hỏng trên động cơ với hiện tượng nóng bất thường, quá nóng
Khi xảy ra hiện tượng này, việc đầu tiên bạn cần làm là kiểm tra mức nước làm mát và nhớt động cơ xem chúng có bị thấp quá mức hay niên hạn sử dụng đã hết hay chưa. Khi đã kiểm tra và thấp chúng vẫn đáp ứng được thì chúng ta có thể kiểm tra một trong các nguyên nhân sau:
- Bộ phối khí có thể lắp không đúng.
- Đai truyền truyền động của phần quạt gió đang bị trượt.
- Thiết bị đánh lửa bị hỏng hoặc không hoạt động.
- Bơm nước bị hỏng.
- Két nước bị tắc.
- Tay gạt điều chỉnh của mức sấy nóng hòa khí đặt không đúng.
- Van hằng nhiệt trên két nước không làm việc.
6. Động cơ ô tô bị chết máy đột ngột thường xuyên
Cũng tương tự như hư hỏng trên động cơ ô tô ở phần 3, nhưng đối với tình trạng ô tô bị chết máy đột ngột một cách thường xuyên, chúng ta cần phải tìm hiểu rõ nguyên nhân của chúng để đưa ra biện pháp khắc phục. Nguyên nhân có thể là một trong những điều sau:
- Hệ thống nhiên liệu bị tắc.
- Bánh răng trục cam sứt mẻ.
- Bugi không đánh lửa được.
- Đường dẫn nhiên liệu xuất hiện tình trạng rò rỉ.
- Mức nhiên liệu của buồng phao bộ chế hòa khí không chuẩn.
- Lỏng dây cao thế của mobin.
- Áp suất trong xylanh giảm sút.
- Mất cân bằng áp suất trong bộ chế hòa khí.
- Đánh lửa quá muộn hoặc quá sớm.
7. Xuất hiện tiếng gõ ở động cơ
Một số nguyên nhân dẫn tới tình trạng xuất hiện tiếng gõ ở động cơ như:
- Dùng sai bugi hoặc bugi bị hỏng.
- Khe hở xupap quá lớn.
- Buống cháy có tình trạng bị kết muội than.
- Piston, chốt piston, xilanh, ổ trục chính, ổ trục thanh truyền, bánh răng trục cam, bạc lót và mặt bích của trục cam quá mòn.
> Đối với động cơ tăng áp, các bạn nên đọc thêm kiến thức: Thói quen sử dụng không tốt trên động cơ tăng áp.
Trên đây là 7 Hư hỏng trên động cơ ô tô hay xảy ra nhất mà các bạn chủ ô tô nên biết. Hy vọng qua bài viết, bạn đọc đã có thêm những thông tin hữu ích cho bản thân.