Bơm xăng ô tô là một bộ phận vô cùng quan trọng trên hệ thống nhiên liệu, bộ phận này ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình khởi động cũng như là khả năng di chuyển. Nếu như bơm hư hỏng lâu ngày, có thể dẫn tới sửa chữa động cơ và nhiều chi tiết liên quan. Dưới đây là toàn bộ những thông tin về bơm nhiên liệu ô tô mà bạn nên tìm hiểu để có thể xử lý tình huống tốt nhất.
I. Nguyên lí và cấu tạo bơm xăng ô tô
Để hiểu hơn về nguyên lý hoạt động của bơm xăng oto, trước tiên các bạn hãy tham khảo cấu tạo bơm xăng dưới đây:
Bơm xăng hút nhiên liệu từ bình chứa qua các đường dẫn nhiên liệu và đưa nó qua bộ lọc nhiên liệu đến bộ chế hòa khí hoặc kim phun nhiên liệu, sau đó đưa đến buồng xi lanh để đốt cháy.
Về nguyên lí hoạt động của bơm xăng chúng khá đơn giản. Từ bình xăng ô tô, đường ống kim loại truyền nhiên liệu đến động cơ. Bơm xăng thường được đặt bên trong bình, sẽ hoạt động khi bạn khởi động động cơ (bạn có thể nghe thấy âm thanh của bơm xăng) bơm sẽ tạo áp suất bơm xăng và đẩy nhiên liệu qua đường ống.
Sau đó nhiên liệu sẽ đi qua bơm cao áp để tạo ra áp suất cao, nhiên liệu sẽ được phun vào động cơ thông qua các kim phun nhiên liệu. Khi bơm xăng ô tô hoạt động tốt, động cơ của bạn sẽ khởi động nhanh chóng và chạy với sự mạnh mẽ đáng kể.
II. Những hư hỏng thường gặp của bơm xăng ô tô
Có 2 loại bơm xăng ô tô là bơm xăng cơ và bơm xăng điện, nó sẽ có những hư hỏng khác nhau nhưng các dấu hiệu nhận biết sẽ giống nhau. Có thể bạn thấy nhiên liệu tiêu hao quá lớn, hoặc nghe có tiếng bơm xăng kêu to.
Theo kinh nghiệm sửa chữa lâu năm tại Tuning Service, nếu chiếc ô tô của bạn gặp phải bất kì lỗi nào dưới đây thì bạn hãy nhanh chóng kiểm tra áp suất bơm xăng ô tô và đưa ra phương án để bảo dưỡng hoặc thay thế bơm xăng của xe bạn.
1. Xe của bạn bị giật khi chạy tốc độ cao
Nếu bạn đang di chuyển với tốc độ cao mà xe của bạn có hiện tượng giật xe thì rất có thể đây là lỗi của bơm xăng. Sự cố này xảy ra khi bơm xăng của xe bạn không thể cung cấp đủ nhiên liệu cho động cơ, động cơ của bạn chỉ nhận lại được không khí thay vì nhiên liệu do bơm xăng không cung cấp đủ nhiên liệu
Hiện tượng này chỉ diễn ra trong vòng một phút hoặc hơn một chút trước khi động cơ hoạt động trở lại bình thường. Điều này sẽ khiến cho người điều khiển phương tiện nghĩ rằng ảnh hưởng của khí bẩn, nhưng các tiêu chuẩn của nhiên liệu hiện đại sẽ khiến bơm xăng dễ bị hư hỏng hơn.
2. Không khởi động được động cơ khi bơm xăng bị hư hỏng
Khi bơm xăng ô tô bị hư hỏng, nhiên liệu sẽ không được cung cấp cho động cơ, bạn có thể nghe thấy tiếng đánh lửa của bugi nhưng động cơ lại không hoạt động.
Tất nhiên sẽ có các nguyên nhân khác khiến ô tô của bạn không thể khởi động được, và trong trường hợp này, để biết bơm xăng của bạn có bị hỏng hay không hãy dùng đồng hồ đo áp suất bơm xăng, nếu nó chỉ số 0 thì khả năng cao là bơm xăng xe bạn bị hỏng.
3. Xe bị chết máy khi leo dốc hoặc chở hàng nặng
Một chiếc ô tô sẽ chịu áp lực rất lớn khi leo dốc hay chở hàng nặng. Trong những trường hợp như vậy, các yếu tố suy yếu của bơm xăng ô tô sẽ bắt đầu gây ra sự cố và bơm sẽ không thể kịp cung cấp nhiên liệu cho xe, dẫn đến mất công xuất tổng thể và chết máy.
4. Bơm xăng bị quá nhiệt
Nhiệt độ của xe có thể giúp bạn dự đoán các trường hợp khẩn cấp về bơm xăng. Nếu nhiệt độ tăng cao và xe bị chết máy, hãy chú ý đến đồng hồ đo nhiệt độ của bạn vì điều này có nghĩa là động cơ bơm xăng đang gặp vấn đề. Nếu nó vẫn tiếp tục ngừng hoạt động, thì dường như bơm xăng đang bắt đầu hư hỏng và cần được thay thế.
> Tin liên quan: thời điểm thay nhớt ô tô
III. Các nguyên nhân khiến bơm xăng bị hư hỏng
Dưới đây là các nguyên nhân dẫn đến những hư hỏng của bơm xăng:
1. Nguyên nhân từ bơm xăng
Bơm xăng ô tô có cấu tạo rất phức tạp và có thể bao gồm điều khiển áp suất và / hoặc van giảm áp. Việc hỏng các tính năng này có thể làm giảm áp suất bơm xăng đầu ra hoặc tái tuần hoàn nhiên liệu trở lại bình chứa.
2. Bộ lọc xăng bị tắc
Nếu không được thay thế khi đến thời gian bảo dưỡng thì bộ phận lọc nhiên liệu có thể bị tắc nghẽn bởi các cặn bẩn, thậm chí là nước. Điều này có thể hạn chế lưu lượng nhiên liệu và gây ra các triệu chứng hỏng hóc bơm xăng. Lưu lượng giảm cũng có thể khiến bơm xăng bị quá nhiệt dẫn đến hỏng bơm xăng vĩnh viễn.
3. Bơm xăng ô tô đã sử dụng quá lâu
Mọi thứ sẽ đều bị hao mòn theo thời gian. Sự xuống cấp của bất cứ chi tiết nào cũng không thể tránh khỏi và bơm xăng cũng vậy. Bạn nên thay thế bơm xăng khi vượt quá 100.000 dặm.
Trên đây là những hư hỏng thường gặp của hệ thống bơm xăng ô tô mà bạn không thể phớt lờ được. Vấn đề có thể sẽ trở nên nghiêm trọng chỉ vì bạn tiếp tục hy vọng rằng mọi thứ sẽ tốt hơn và cuối cùng trở lại bình thường.
Nếu bạn không muốn phải bỏ ra một khoản tiền khá lớn và xe của bạn gặp phải những vấn đề nghiêm trọng hơn, thì một khi bạn thấy bất kỳ dấu hiệu nào ở trên, đừng chần chờ mà hãy đến ngày gara sửa chữa ô tô uy tín gần nhất sửa chữa để đảm bảo an toàn cho bạn cũng như chiếc xe của bạn.
> Xem thêm: Những hư hỏng thường gặp của động cơ