Sau một thời gian dài sử dụng, động cơ xe ô tô dần xuống cấp và không đạt được công suất như ban đầu. Lúc này, việc đại tu động cơ ô tô / sửa chữa động cơ cần được tiến hành để khôi phục lại các chế độ làm việc của động cơ.
Đối với động cơ xe ô tô đời cũ, sẽ khác nhiều so với các động cơ xe ô tô đời mới trong những năm trở lại đây. Do những xe ô tô đời mới có sức bền cao hơn, được cấu tạo chắc chắn và thông minh hơn rất nhiều. Vì vậy mà:
I. Đối với những loại động cơ đời cũ
Vòng đời hoạt động hiệu quả của nó là khoảng từ 5 – 7 năm. Sau khi chiếc xe di chuyển được 100.000 – 130.000km, động cơ sẽ phát sinh nhiều vấn đề như: xuất hiện tiếng gõ khi động cơ hoạt động, dầu động cơ tiêu hao nhanh, tiêu hao nhiều nhiên liệu, rò rỉ dầu động cơ, mất áp suất nén…
Bộ chế hòa khí là một phần nguyên nhân dẫn tới tình trạng mài mòn do hỗn hợp nhiên liệu giàu (dư xăng), sẽ khiến lớp dầu bôi trơn trên vách xylanh bị trôi đi và pha loãng dầu trong cacte. Những loại động cơ cũ thường có dung sai lớn hơn so với những loại động cơ đời mới ngày nay. Vậy nên, bạc lót, bạc xéc măng và ống dẫn hướng xupap sẽ nhanh bị ăn mòn hơn.
II. Đối với các dòng xe ô tô đời mới
Ngày nay, đã có rất nhiều thứ được thay đổi bởi sự tiến bộ trong công nghệ chế tạo và công nghệ điều khiển, nên thời gian đại tu động cơ ô tô sẽ được kéo dài hơn, do:
- Tuổi thọ trung bình của động cơ đời mới tăng lên khoảng 10 – 15 năm.
- Sự xuất hiện của hệ thống phun nhiên liệu đã loại bỏ được tình trạng rửa trôi dầu bôi trơn.
- Dung sai của động cơ đời mới bé hơn động cơ đời cũ nên hiện tượng ăn mòn và pha loãng dầu trong cacte dã giảm đi đáng kể…
Vậy nên, thời gian cần phải đại tu máy đã được kéo dài thêm.
- Vậy thời điểm nào cần đại tu máy ô tô?
- Quy trình đại tu máy ô tô được diễn ra như thế nào?
- Nên thay thế tất cả các chi tiết trong động cơ hay nên sửa chữa từng bộ phận bi xuống cấp, hư hỏng?
III. Những hư hỏng nặng cần phải đại tu động cơ ô tô
Việc quyết định có nên đại tu máy hay không, cũng cần phải được kiểm tra và đánh giá cẩn thận. Bởi đây là công việc tốn rất nhiều chi phí của chủ xe. Và dưới đây là những trường hợp đại tu mà Tuning đã từng làm cho khách hàng:
- Động cơ bị thủy kích.
- Động cơ đã quá lâu, chảy nhiều nhớt, máy quá nóng, gây ra phá vỡ các kết cấu trong động cơ.
- Công suất động cơ quá yếu, không thể chạy được bình thường.
- Động cơ không thể nổ, thường xuyên chết máy đột ngột.
- Xuất hiện tiếng gõ lớn phát ra từ động cơ, máy rung giựt mạnh...
- Nước làm mát động cơ bị hao hụt nhanh.
- Động cơ bị “đổ hơi”.
Khi động cơ ô tô hoạt động không được êm như bình thường, hay xe có khói màu đen, động cơ khó nổ, động cơ mau nóng máy, khả năng tăng tốc kém, hao nước và nhớt, chạy tốn nhiên liệu hơn mức bình thường,… nhất là xe sử dụng đã lâu mà chưa đại tu lần nào, thì bạn cũng nên cân nhắc việc đại tu động cơ ô tô.
III. Lưu ý khi muốn đại tu máy ô tô
Trước khi đưa ra quyết định có nên đại tu động cơ xe ô tô hay không, chủ xe nên lưu ý 2 lựa chọn sau, để có thể tối ưu nhất về chi phí cũng như khả năng sử dụng động cơ xe của mình sau khi được đại tu.
1. Lựa chọn đại tu động cơ ô tô
Đây là phương án được nhiều chủ xe lựa chọn nhất, bởi sửa chữa hay đại tu máy ô tô tốn ít chi phí hơn nhiều so với việc thay mới.
Chẳng hạn: động cơ của xe không mòn quá mức, không hư hỏng quá nghiêm trọng thì chi phí cần để khôi phục là không quá cao. Vậy nên, việc lựa chọn đại tu động cơ cũ sẽ giúp bạn tiết kiệm được khoảng 20 – 50% chi phí so với việc thay mới động cơ.
Nếu các xylanh bị mòn, chúng cần được mài và dũa sao cho có thể lắp được các pittong có kích thước lớn hơn, hay công việc này còn được gọi là xoáy nòng. Các xupap và miệng xupap cũng cần được tiến hành rà lại để đạt được độ kín khít.
Giá bán của các chi tiết mới bên trong động cơ như pittong, bạc xéc măng mới không quá đắt, chi phí gia công lại lòng xylanh hay mặt máy cũng không quá cao. Một ưu điểm nữa khi đại tu động cơ ô tô đó là KTV có thể kiểm soát được chất lượng của các chi tiết thay thế.
2. Lựa chọn khi muốn thay thế động cơ cũ
Khi động cơ cũ của xe đã xuống cấp trầm trọng, mà việc sửa chữa hay đại tu lại tốn quá nhiều chi phí, hoặc sấp sỉ với chi phí mua mới của động cơ, thì lúc này bạn nên lựa chọn phương án thay mới động cơ.
Ngoài ra, bạn cũng có thể chọn mua một động cơ đã qua sử dụng nhưng vẫn còn tốt. Đương nhiên, việc lựa chọn mua những động cơ đã qua sử dụng sẽ tiềm ẩn những rủi ro. Khi bạn chọn giải pháp thay mới động cơ ô tô này, bạn cần phải có được những cam kết cao về chất lượng và bảo hành thực sự khắt khe, thì bạn mới nên tiến hành.
Nếu bạn muốn tự mua động cơ hay các phụ tùng mới, các bạn phải biết cách đọc số Vin/ khung xe, vậy bài viết dưới đây sẽ giải thích toàn bộ: Cách đọc số khung ô tô.
IV. Một số hạng mục cơ bản khi đại tu động cơ ô tô
1. Thay mới bạc đỡ trục khuỷu
Bạc đỡ trục khuỷu ma sát trực tiếp với các chi tiết bên trên trục khuỷu, vậy nên việc bôi trơn là vô cùng quan trọng. Thường thì dầu động cơ sẽ đi qua các lỗ trên thân máy để bôi trơn bạc đỡ, đồng thời dầu cũng đi qua thân máy trục khuỷu để việc bôi trơn được tối ưu hơn trong quá trình sử dụng.
Khi dầu bơi trơn bị xuống cấp (loãng, có quá nhiều mạt kim loại…) thì nhiệt độ của bạc đỡ sẽ tăng lên, gây bong tróc lớp bạc bên ngoài và chỉ còn lớp đồng thau bên trong. Lúc này, trục khuỷu bị ma sát và sinh ra khe hở lớn gây ra tiếng va đập khi động cơ vận hành.
Khi đại tu động cơ ô tô, kỹ thuật viên sẽ thay mới các miếng bạc lót này nếu chúng mòn hơn thông số kỹ thuật mà nhà sản xuất đề ra. Bạn có thể quan sát KTV ráp máy với các yêu cầu sau:
- Chú ý lắp đúng vị trí bạc và đúng khớp trên thân máy.
- Trước khi đặt trục khuỷu vào, hãy bôi một lớp dầu bôi trơn lên bạc.
- Nhớ lắp hai miếng bạc nhỏ ở trung tâm để cố định trục khuỷu không di chuyển theo chiều dọc.
2. Thay mới bạc xéc măng
Bạc xéc măng cũng cần được thay mới khi đại tu động cơ xe ô tô. Trước khi tiến hành lắp bạc xéc măng mới, yêu cầu KTV phải nắm rõ từng loại bạc và thứ tự lắp của chúng trên pittong.
- Bạc trên cùng: là bạc lửa, do phải chịu nhiệt cao nên sẽ được mạ một lớp chrome và nó sẽ có tiếng kêu trầm hơn khi bạn thả rơi nó.
- Bạc thứ hai: xéc măng khí có màu sáng hơn, bạc nhớt sẽ dễ nhận ra nhất bởi thường có thêm một lò xò bên trong.
- Bên cạnh đó, còn có các loại bạc được đánh số, chữ hoặc lằn vát trong để người lắp dễ dàng xác định được chiều lắp.
Đưa bạc vào trong lòng xylanh và dùng pittong đẩy bạc vào để xem khe hở bạc có phù hợp hay không rồi mới lắp.
Khi lắp pittong và xylanh, các kỹ thuật viên đại tu động cơ ô tô sẽ sử dụng đồ cảo bạc để có thể dễ dàng đưa pittong vào hơn. Kỹ thuật viện sẽ làm sạch lòng xylanh và bôi trơn 1 ít nhớt sạch trước khi lắp bạc và pittong để tránh cặn bẩn hay mạt sắt lọt vào, gây trầy lòng xylanh.
3. Thay mới ron nắp máy
Khi đại tu động cơ, ron nắp máy cũng là một trong những chi tiết cần phải thay thế để đảm bảo sự đồng bộ giữa nắp máy và thân máy. Và công việc thay ron nắp máy sẽ được tiến hành như sau:
- Nắp máy sau khi được rà sẽ bằng phẳng và nhẵn hơn, nhưng khi lắp vào bạn cũng cần chú ý hai chi tiết này.
- Các lỗ nước và nhớt trên nắp và thân máy cần phải được làm sạch sẽ trước khi lắp ráp 2 chi tiết này.
- Ron nắp máy cũng cần được đặt đúng vị trios sao cho các lỗ nhớt và nước trên thân máy thẳng hàng với nắp máy.
- Để tăng độ kín khít cho miếng ron, bạn có thể sử dụng keo chuyên dụng.
- Nến siết nắp máy với lực vừa đủ để tránh ron bị chèn ép quá mức.
4. Các chi tiết bơm, trục, phốt, nhớt
Những lưu ý khi vệ sinh các chi tiết khi đại tu động cơ ô tô đó là, bạn nên tháo bơm nhớt ra để vệ sinh. Bởi cặn bùn có thể bám dính trong lòng bơm khiến bơm hoạt động yếu, hoặc hay tắc nghẽn. Khi vệ sinh nên lưu ý để không làm xước lòng bơm hay bánh răng bơm, bởi đây đều là những chi tiết cần độ chính xác cao.
Ngoài các chi tiết bắt thay thế ra, thì còn tùy thuộc vào tuổi thọ và tình trạng của chúng mà bạn sẽ cần phải thay thế thêm các chi tiết khác như trục cam, ống dẫn hướng xupap hay thay thế luôn cả xupap.
- Trục cam có thể được thay nếu như vấu cam đã quá mòn hoặc trục bị gãy.
- Xupap thông thường sẽ được rà lại để miệng xupap kín khít hơn nhằm đảm bảo không cho áp suất nén bị giảm.
- Phốt ghít xupap cũng cần được thay thế khi đại tu máy ô tô, bởi tuổi thọ của chúng không dài. Việc này sẽ tránh được tình trạng nhớt động cơ đi xuống buồng đốt và gây hao hụt dầu động cơ.
- Nhớt động cơ cũng cần thay mới trước khi bạn cho động cơ nổ lại.
5. Khởi động động cơ sau khi đại tu
Sau khi bạn đã hoàn tất các công việc đại tu động cơ ô tô, động cơ cần được lắp lên xe và nổ thử. Quá trình này được gọi là “rô đa” hay hiểu nôm na là giúp các chi tiết mới bên trong động cơ làm quen và mài mòn bớt các góc cạnh dư ra.
- Dầu động cơ sẽ giúp rửa sạch các mạt kim loại trên bề mặt ma sát và giữ chúng dưới cacte.
- Sau một khoảng thời gian nhất định, bạn cần phải thay dầu mới để làm sạch động cơ.
V. Tổng kết
Việc lựa chọn được gara đại tu động cơ chất lượng, sẽ giúp bạn giảm rất nhiều chi phí, đặc biệt là tuổi thọ của động cơ sẽ được nâng cao hơn với một quy trình sửa động cơ chuyên nghiệp. Bạn có thể tìm hiểu ngay: Gara sửa ô tô uy tín.
Động cơ hoạt động tốt khi đại tu động cơ ô tô giúp bạn tiết kiệm được rất nhiều chi phí nhiên liệu trong một thời gian dài vận hành, và sự an toàn được ổn định hơn khi xe hoạt động ở hiệu suất cao, không phát sinh những phiền toái khó chịu dọc đường trong quá trình di chuyển.