Chỉ trong 1 thập kỷ trở lại đây, đã có rất nhiều lần hãng xe của Daimler AG phải triệu hồi do những lỗi trên xe Mercedes của mình. Và trong đó, không ít lần phải thu về một số lượng xe rất lớn, trong đó có thị trường Việt Nam.
Những lỗi xe được thu hồi và được xử lý, nhưng vẫn có thể bị lại và trở thành những lỗi thường gặp cho chủ xe Mercedes ngày nay. Bài viết sau đây, gara chuyên sửa xe Mercedes sẽ tổng hợp các lỗi khiến Mercedes phải thu hồi xe để bạn đọc có thể tham khảo!
1. Lỗi trên xe Mercedes do nguy cơ cháy nổ
Vào năm 2017, tập đoàn Daimler AG của Đức phải thu hồi 1.000.000 chiếc Mercedes-Benz trên toàn thế giới trong đó có Việt Nam. Nguyên nhân của đợt triệu hồi này là do xe có nguy cơ cháy nổ.
Theo hãng Mercedes-Benz, việc người lái cố gắng nổ máy nhiều lần liên tục có thể sẽ khiến nhiệt độ bên trong motor vượt quá ngưỡng cho phép. Hậu quả là dẫn tới các bộ phận xung quanh dần bị nóng chảy và có thể khiến xe cháy.
Những lỗi trên xe Mercedes trong đợt này đều được sản xuất từ ngày 01/02/2014 – 01/02/2017. Cụ thể trong đó gồm có các mẫu xe như: C300, C300 4Matic, C300 Coupe, C300 4Matic Cabrio, C300 4Matic Coupe, C350e, C450 4Matic AMG Sport, CLA250, CLA250 4Matic, GLA 50, GLA250 4Matic, GLC300, GLC300 4Matic và GLC300 4Matic Coupe.
Một thời gian sau, hãng xe Đức cũng đưa ra quyết định triệu hồi hơn 264.000 xe thuộc dòng GLC do có nguy cơ xảy ra chảy nổ, do các khớp nối của hệ thống dẫn khí trơ (khí Argon), có khả năng chống cháy ở các điểm tiếp xúc giữa gas làm lạnh (R1234YF) và các chi tiết tỏa nhiệt cao trong khoang động cơ.
Theo đó, các mẫu xe nằm trong diện triệu hồi lần này được sản xuất từ 05/02/2016 – 03/11/2020. Rất nay là chưa có ghi nhận báo cáo nào về thương vong do lỗi này gây ra.
2. Mercedes thu hồi 400.000 xe tại Anh do xuất hiện lỗi ở túi khí
Ở đợt 1, lỗi trên xe Mercedes được thu hồi trong lần này được sản xuất từ tháng 11/2011 – 07/2017. Trong đó có các dòng xe như: E-Class, GLA, CLA… và số lượng ước tính lên đến 400.000 chiếc.
Theo Tuning.vn cập nhật, Lỗi khiến hãng Mercedes-Benz phải triệu hồi xe trong lần này được xác định nằm ở túi khí. Thời gian để khắc phục lỗi này chỉ mất khoảng 1 tiếng đồng hồ. Theo đó, thị trường Việt Nam cũng được nằm trong diện được triệu hồi này.
Ở đợt 2, các xe thuộc dòng C-Class và GLK được sản xuất từ năm 2011 – 2015 có thể bị lắp ráp sai lệch dẫn tới nguy hiểm cho người dùng.Cục đăng kiểm Việt Nam đã phê duyệt triệu hồi 3.286 mẫu xe hạng sang của Mercedes để khắc phục lỗi ở túi khí hành khách phía trước, cạnh ghế lái.
Những mẫu xe nằm trong diện phải triệu hồi lần này gồm có: C200, C250 Blue Efficiency, C300 và GLK 220 CDI 4Matic, GLK 250 4Matic, GLK 300 4Matic. Nguyên nhân của đợt triệu hồi này là do bộ phận bơm túi khí của hãng Takata có thể bị lắp ráp sai dẫn tới nguy cơ bị hơi ẩm xâm nhập.
3. Lỗi trên xe Mercedes tại Việt Nam ở hệ thống điện
Theo Mercedes-Benz Việt Nam, có tới 1.234 xe cần phải triệu hồi trong đợt này để khắc phục lỗi. Các dòng xe triệu hồi được sản xuất từ tháng 02/2014 – 02/2017. Cụ thể có các dòng xe như CLA 200, CLA 250, CLA 45 AMG 4MATIC, A 200, A250, AMG A 45 4MATIC, C200, C300, E 200, GLC 250 4MATIC, GLC 300 4MATIC.
Các kỹ sư ô tô của Đức cho biết, nguyên nhân triệu hồi trong đợt này là do bộ giới hạn dòng khởi động có thể bị quá tải trong một vài điều kiện nhất định khi khởi động xe. Trong trường hợp người sử dụng xe cố gắng khởi động lại động cơ, sẽ tạo ra dòng điện với cường độ cao đi qua bộ giới hạn dòng khởi động.
Cùng với đó, việc người lái xe cố gắng khởi động động cơ nhiều lần liên tục có thể làm cho bộ giới hạn dòng khởi động bị quá nhiệt. Trong trường hợp xấu nhất là có thể gây cháy các chi tiết xung quanh và do đó có thể gây ra lỗi trên xe Mercedes ở hệ thống điện.
4. Mercedes-Benz thu hồi gần 40.000 xe do lỗi module trợ lực lái và kiểm soát động cơ
Mercedes-Benz Trung Quốc đã phải quyết định thu hồi gần 40.000 xe tại thị trường này. Trong đó có hơn 32.000 chiếc SUV thuộc dòng GSL và 7.300 chiếc SUV thuộc dòng GLE, để khắc phục các lỗi liên quan tới module trợ lực lái và kiểm soát động cơ.
Lỗi trên xe Mercedes được triệu hồi trong lần này được sản xuất từ tháng 09/2015 – 06/2016. Tất cả đều là xe SUV thuộc hai dòng GLE và GSL.
Theo các chuyên gia của Mercedes-Benz, jack kết nối module điều khiển trợ lực lái không được bịt kín. Điều này có thể sẽ khiến nước xâm nhập vào, từ đó tiềm ẩn nguy cơ làm gián đoạn quá trình truyền tải tín hiệu khiến các thiệt bị trợ lực lái không hoạt động.
5. Lỗi hệ thống trợ lực phanh và khớp các-đăng
Tiếp đến, ngày 15/07, Mercedes-Benz Trung Quốc lại tiếp tục phải triệu hồi thêm 16.301 chiếc A-Class, B-Class và CLA-Class để khắc phục các lỗi liên quan tới hệ thống trợ lực phanh.
Chưa đầy 1 tuần sau đó, ngày 21/07, Mercedes-Benz Trung Quốc lại tiếp tục thu hồi hơn 5.173 xe trong dòng G-Class. Cụ thể, vấn đề xuất hiện ở chốt giữ trong khớp các-đăng đầu dưới trục lái. Lỗi này có thể khiến người lái mất kiểm soát phương hướng của chiếc xe, từ đó tiềm ẩn nguy cơ gây ra tai nạn.
6. lỗi trên xe Mercedes ở hệ thống khí thải
Cụ thể, các mẫu xe bị thu hồi lần này của Mercedes-Benz là do có lượng phát thải gây ô nhiễm môi trường cao hơn so với thông số mà hãng đã công bố.
Số xe ước tính lên tới 774.000 xe tại thị trường châu Âu. Đây là những dòng xe được xác định là trang bị động cơ diesel có lượng phát thải NOx trên thực tế cao hơn so với con số mà Mercedes đã công bố.
Để khắc phục vấn đề này, Daimler sẽ phải nâng cấp phần mềm động cơ của mẫu Mercedes-Benz Vito sử dụng động cơ diesel 1,6 lít của Renault. Trong khi đó, một số mẫu GLC và C-Class động cơ diesel sẽ phải được cài phần mềm mới.
7. Mercedes hồi gần 1.700 xe lắp ráp tại Việt Nam do lỗi hệ thống điều khiển
Sau khi nhận thấy lỗi trên xe Mercedes ở hộp điều khiển hệ thống lái trên một số mẫu, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã phê duyệt triệu hồi gần 1.700 chiếc xe thuộc hãng Mercedes-Benz.
Cụ thể, một số xe thuộc dòng C-Class và E-Class được lắp ráp tại Việt Nam có thể xuất hiện tình trạng nhận tín hiệu sai lệch do bảng mạch xuất hiện các vết nứt. Các mẫu xe được lắp ráp vào khoảng thời gian từ tháng 06/2016 – 11/2017.
Phần mềm hộp điều khiển có thể phát hiện các tín hiệu đo sai lệch và ghi nhận lỗi, từ đó ngừng kích hoạt hệ thống trợ lực lái.
8. Mercedes-Benz thu hồi gần 13.000 xe có logo phát sáng
Cụ thể, những chiếc xe của hãng Mercedes-Benz được trang bị logo phát sáng sẽ bị triệu hồi để khắc phục do không đạt đủ tiêu chuẩn an toàn.
Theo Cơ quan An toàn Giao thông đường bộ Hoa Kỳ, lỗi trên xe Mercedes là ở bộ phận tiếp điện cho logo phát sáng của các mẫu xe Mercedes-Benz có thể đã được lắp đặt sai lệch và có thể ảnh hưởng tới hoạt động của những bộ phận khác.
Trong đó, những bộ phận có thể bị ảnh hưởng gồm: hệ thống trợ lực lái, gạt nước bên trái, đèn pha. Những mẫu xe trong đợt thu hồi lần này gồm các mẫu GLE và GLS. Tất cả được sản xuất từ 08/12/2018 – 02/02/2020.
9. Lỗi trên xe Mercedes S450, S560 và E-Class do lỗi hệ thống phanh
Nguyên nhân dẫn tới lần triệu hồi này là do lắp đặt sai kích thước của bầu phanh và má phanh. Hãng xe Đức không công bố chi tiết về mức độ nguy hiểm đối với các mẫu xe này. Những mẫu xe bị thu hồi vì lỗi này gồm có S450 và S560, cả hai đều được sản xuất vào năm 2018.
Ngoài ra, Mercedes cũng phải triệu hồi thêm 400 chiếc E-Class do hệ thống túi khí ghế lái lắp đặt sai thiết kế.
10. Mercedes-Benz thu hồi hơn 340.000 xe do có lỗi ở camera lùi
Cụ thể, Mercedes-Benz quyết định đưa ra lệnh triệu hồi với 342.366 xe được sản xuất từ năm 2019 – 2021. Trong đó có những dòng xe như A-Class, E-Class, GLA, CLA, GLB, GLE, GLS, CLS và mẫu xe thể thao 4 cửa AMG GT 4-Door.
Theo hãng Mercedes-Benz thông báo, lỗi trên xe Mercedes hiển thị ở camera lùi có liên quan tới hệ điều hành MBUX mới của hãng. Khi xe vào số lùi, có khả năng camera lùi sẽ không được kích hoạt hoặc tự động tắt sau 50 giây hoạt động.
11. Lỗi trên xe Mercedes ở hệ thống tín hiệu khẩn cấp
Có tới gần 1.3 triệu xe Mercedes tại thị trường Mỹ phải triệu hồi do sự cố lỗi tín hiệu khẩn cấp. Trong những tình huống xảy ra va chạm, tính năng dịch vụ khẩn cấp chỉ tới những địa điểm không chính xác.
Sự cố này đã khiến Mercedes-Benz quyết định phải thu hồi 100% số lượng xe bán ra tại Mỹ được sản xuất từ năm 2016 – 2021.
Cục quản lý an toàn giao thông đường bộ của Mỹ (NHTSA) cho biết, vấn đề này nằm ở phần mềm liên lạc khẩn cấp. Nó có thể được khắc phục bằng nhiều cách như cập nhật phần mềm qua mạng hoặc có thể điều chỉnh trực tiếp. Rất may, không có sự cố nguy hiểm nào liên quan tới lỗi trên xe Mercedes này.
12. Mercedes-Benz triệu hồi gần 18.000 xe do có lỗi ở chốt cửa
Mercedes-Benz đã phải đưa ra thông báo triệu hồi 17.800 xe thuộc dòng G-Class, được sản xuất từ ngày 22/06/2018 – 11/02/2021. Nguyên nhân dẫn tới đợt triệu hồi này là do có lỗi ở chốt cửa sau, khiến xe đôi khi không thể đóng/mở hoặc khóa một cách bình thường.
Theo NHTSA, lỗi trên xe Mercedes này xuất hiện khi di chuyển ở trong một số điều kiện vận hành nhất định, có khả năng cánh cửa sẽ tự mở dẫn tới những tình huống nguy hiểm.
Ngoài ra, nếu khóa an toàn trẻ em được kích hoạt và người dùng sử dụng một lực quá mạnh để mở cửa từ bên trong, thì các chi tiết chốt cửa xe có thể sẽ bị biến dạng. Đèn cảnh báo "cửa mở" cũng có thể xuất hiện trên cụm đồng hồ, báo hiệu cho người lái xe về nguy hiểm có thể xảy ra.
13. Mercedes-Benz triệu hồi hơn 16.800 xe vì có lỗi ở cửa sổ trời
Những xe được triệu hồi trong đợt này thuộc dòng CLA, GLA, GLC, GLE, A-Class, C-Class và S-Class. Tất cả được sản xuất từ 02/07/2012 – 21/10/2020.
Nguyên nhân dẫn tới cuộc triệu hồi là do tấm nhựa polycarbonate nằm chính giữa kính chắn gió và cửa sổ trời toàn cảnh không được gắn chặt vào xe theo đúng như thiết kế. Phần keo dính liên kết sẽ kém dần đi và tấm nhựa có thể rơi ra trong quá trình sử dụng xe.
Có thể các bạn đã biết, những dòng xe khác cũng mắc phải lỗi và triệu hồi, nếu các bạn quan tâm, bạn có thể tìm hiểu thêm: những lỗi trên xe bmw bị triệu hồi từ hãng.
Trên là tổng hợp 13 lỗi trên xe Mercedes trong thập kỷ vừa qua mà chủ xe cần lưu ý. Chúc các bạn có những kiến thức tốt và lái xe an toàn.