Là một Bimmer chính hiệu, chắc chắn các bạn sẽ rất muốn tìm hiểu toàn bộ về dòng xe BMW, với những thông tin mà bạn muốn biết nhất về chúng. Và dưới đây, gara chuyên sửa ô tô BMW sẽ cùng bạn khám phá chúng:
Một số khái niệm cơ bản về hạng xe
Bạn đã bao giờ nghe thấy các câu dạng như: BMW 7 Series là một mẫu xe hạng F nổi bật nhất trong phân khúc. Và đúng là trong thị trường xe ô tô, họ chia các hạng xe ra một cách rất rõ ràng:
- Hạng A: Chỉ xe dạng mini (kiểu các mẫu MINI Coopers…).
- Hạng B: Là xe cỡ nhỏ.
- Hạng C: Là xe tầm trung (kiểu như BMW 1 Series).
- Hạng D: Là xe cỡ lớn (Kiểu như BMW 3 Series).
- Hạng E: Là xe thuộc phân khúc "executive" (kiểu như BMW 5 Series)
- Hạng F: Là xe hạng sang cỡ lớn (kiểu như BMW 7 Series).
- Hạng J: Là xe SUV (các mẫu như BMW X).
- Hạng M: Là xe dạng MPV (như các mẫu BMW 2 Series Active Tourer và Gran Tourer).
- Hạng S: Là xe thể thao (kiểu như các mẫu BMW 4 Series, Z4, 2 Series).
Tìm hiểu về các dòng xe của BMW, hay còn gọi là Series
Có thể nói BMW là một trong số ít các hãng xe trên thế giới đặt tên cho các mẫu xe của mình một cách dễ hiểu nhất, đó là nó được xếp theo thứ tự và có một quy luật rõ ràng.
Chúng ta nên cảm ơn ai đó đã nghĩ ra điều này ngày từ đầu, bởi nó thực sự đơn giản và góp không ít phần vào việc hình thành khái niệm về các dòng xe của BMW trong đầu người tiêu dùng một cách dễ hiểu nhất.
# Các mẫu BMW Series
Các mẫu 1 Series, 3 Series, 5 Series và 7 Series (các mẫu số lẻ) thì đều là các model thông dụng, chủ yếu là xe phục vụ nhu cầu hàng ngày của người tiêu dùng.
Còn như các mẫu số chẵn như 2 Series, 4 Series, 6 Series, 8 Series thì ngược lại, nó là những dòng xe thể thao với các mẫu convertible hoặc coupe (mui trần), nhưng cũng sẽ có một số ngoại lệ nhất định.
1 và 2 Series là các mẫu xe cỡ nhỏ của hãng BMW. Tại thời điểm hiện tại, nếu như mẫu 1 Series bao gồm các dòng xe Hatchback 3 cửa (F20) và 5 cửa (F21), thì mẫu 2 Series là các mẫu coupe (F22) và convertible (F23).
Nhưng mẫu 1 Series còn có thêm các dòng sedan dành riêng cho thị trường Trung Quốc (F45) và Grand Tourer (F45). BMW cũng đang có kế hoạch tung ra 2 mẫu 2 Series Gran Coupe – Chiếc sedan thể thao cỡ nhỏ để cạnh tranh với đối thủ của mình là Mercedes-Benz CLA và Audi A3.
Mặc dù thế, các model chính (core model) của 1 và 2 Series sẽ chia sẻ với nhau rất nhiều, từ lối thiết kế cho tới máy móc và các trang thiết bị khác. 1 Series thường được ra mắt trước, sau đó là 2 Series dựa trên khung gầm của 1 Series để cho ra mắt các mẫu xe thể thao.
Tương tự như thế, 4 Series là dòng xe thể thao được thiết kế dựa trên mẫu 3 Series, 6 Series (từ năm 2017 trở về trước) là dòng thể thao của 5 Series…
Series càng lớn tỷ lệ thuận với kích thước của xe, và đương nhiên là giá cả cũng cao hơn. Các bạn có thể xem qua ảnh minh họa sau:
# Các mẫu BMW dòng X
Điều trên cũng tương tự với dòng X 1 – 2 – 3 – 4 – 5 – 6. Hiện tại chỉ có X7 là dòng SUV gia đình cỡ lớn nhất của BMW. Chúng ta vẫn chưa rõ rằng BMW có ra thêm các phiên bản thể thao của X7 là X8 hay không.
# Các mẫu BMW dòng Z
Dòng Z được hãng BMW dành riêng cho các mẫu xe thể thao 2 chỗ của mình, hiện nay chỉ có Z4. Trong 2 thế hệ gần đây là E89 và G29, Z4 chỉ có mẫu roadster chứ không có mẫu mui cứng coupe.
# Các mẫu BMW dòng i
Dòng “i” là một dòng độc lập hoàn toàn của BMW, được phát triển mới hoàn toàn chứ không dựa trên bất kỳ 1 mẫu xe nào có sẵn trước đó. Hiện nay, BMW chỉ mới cho ra mắt mẫu i3 và i8.
Nếu như i3 là mẫu xe hatchback 4 cửa, sử dụng động cơ điện thì i8 là mẫu xe thể thao 2 cửa. BMM i3 chỉ có 1 mẫu với nhiều loại động cơ khác nhau. Trong khi đó, i8 thì có 1 loại động cơ nhưng có 2 phiên bản là coupe và roadster.
Hiểu hơn về tên mã khung xe (Chassic Code) các đời xe BMW (F30, G20, F90…)
Đây có lẽ là phần khiến Tuning.vn và mọi người cảm thấy khó hiểu nhất, đồng thời cũng là phần khó nhớ nhất. Có thể bạn sẽ thường nghe thấy người ta nhắc tới BMW 3 Series G20, BMW X5 E70 hay Z4 G19...
Xuất phát từ chữ “E” - có nghĩa là “Entwicklung” trong tiếng Đức, hay dịch ra tiếng Anh có nghĩa là “development”, được BMW đánh dấu cho từng mẫu xe của hãng từ những năm 1960 với sự ra đời của chiếc BMW E3.
Và sau chữ cái “E” đó là 1 con số. Con số đó là số thứ tự của chassis đó trong quá trình sản xuất của hãng. Lấy ví dụ để chúng ta có thể hiểu dễ dàng hơn, E90 là mẫu xe thứ 90 mà BMW nghiến cứu và chế tạo.
Vậy các con số này có quy luật gì hay không? Đáng tiếc là nó không hề có một quy luật nào cả, trừ việc: thứ tự trong 1 series luôn là sedan > touring > coupe > convertible ...
Vậy vì sao lại thế? Lấy vị dụ như dòng 3 Series, BMW sẽ phát triển mẫu sedan trước (F30), sau đó tới touring (F31) vì 2 mẫu sedan và touring sẽ được giới thiệu gần nhau.
Sau đó, BMW mới nghiên cứu cho ra bản coupe (F32) và convertible (F33). Tiếp đến là Gran Turismo (F34) rồi mới tới Gran Coupe (F3). Vậy có F35 hay không? Câu trả lời là có. Nó chính là mẫu 3 Series Long Wheelbase nhưng chỉ có tại thị trường Trung Quốc.
Nhưng, sau F36 có F37 không? Có thể có, nhưng đó là 1 mẫu xe thử nghiệm nào đó, hoặc là 1 biến thể của 3 Series, 4 Series nhưng chỉ dành cho việc nghiên cứu nội bộ, không sản xuất ra ngoài thị trường.
Chúng tôi sẽ nêu ra 1 số mẫu BMW có code dễ nhớ như:
# BMW 3 Series trong gian đoạn 2006 – 2011 là:
- E90 (sedan) > E91 (touring) > E92 (coupe) > E93 (convertible).
- F30 (sedan) > F31 (touring) > F32 (coupe) > F33 (convertible) > F34 (GT) > F36 (gran coupe).
- G20 (sedan) > G21 (touring) > G22 (coupe) > G23 (convertible).
Tất cả đều theo form: sedan > touring > coupe > convertible ...
# BMW 5 Series cũng là form sedan > touring như:
- E60 (sedan) > E61 (touring).
- F10 (sedan) > F11 (touring).
- G30 (sedan) > G31 (touring) ...
# Các cặp BMW X5 - X6 - X7, X3 - X4 cũng được xếp theo thứ tự này:
- E70 (X5) > E71 (X6).
- F15 (X5) > F16 (X6).
- F25 (X3) > F26 (X4).
- G05 (X5) > G06 (X6) > G07 (X7).
# Nhưng cũng có 1 số mẫu không xếp theo thứ tự, ví dụ dòng 6 Series
- Ở thế hệ E: E63 (coupe) > E64 (convertible)
- Ở thế hệ F: F06 (gran coupe) > F12 (convertible) > F13 (coupe).
Vậy tại sao nó lại như thế? Điều này chứng tỏ rằng BMW nghiên cứu mẫu 6 Series Gran Coupe F06 trước cả 2 mẫu còn lại. Nếu các bạn tìm hiểu kỹ hơn về sự ra đời của BMW 6 Series dòng F, thì sẽ thấy một điều khá thú vị: mẫu convertible F12 được giới thiệu lần đầu tiên vào tháng 11/2010, sau đó là mẫu coupe F12 được giới thiệu vào tháng 03/2011 rồi tháng 12/2011 mới tới mẫu gran coupe F06. Số thứ tự có vẻ như đã bị đảo lộn?
Thực ra, vào tháng 04/2010, BMW đã đưa ra thông tin về mẫu 6 Series Gran Coupe Concept tại triển lãm ô tô Bắc Kinh.
Có thể hiểu nôm na là: 6 Series thế hệ trước (E63/E64) chỉ có coupe và convertible, và với sự lấn át của Mercedes-Benz CLS lúc đó, BMW cần phải nhanh chóng tạo ra một mẫu sport sedan thực thụ để có thể cạnh tranh với đối thủ đáng gờm của mình.
Đó là lý do vì sao BMW lại nghiên cứu mẫu gran coupe trước, sau đó dựa trên khung gầm đấy để tạo ra mẫu coupe và convertible.
Thế nhưng, tới đời 8 Series thế hệ G này, thứ tự lại là: G14 (Convertible) > G15 (Coupe) và G16 (Gran Coupe). Hy vọng các bạn không quá đao đầu về cách đặt tên không đồng nhất này…
Một điểm đáng lưu ý nữa trong mảng Chassis Code này, đó là code của những dòng M. Nếu như trước đây, các mẫu M có cùng code với mẫu thường, chẳng hạn như 3 Series Sedan E90 thì mẫu M3 Sedan thời điểm đó cũng có code là E90.
Nhưng sau này 3 Series Sedan F30 lại có code độc lập, còn M3 Sedan thời đó lại có code là F80. Câu trả lời là có vẻ như BMW đã không nghiên cứu độc lập, và tách rời model thường với model M, chứ không như trước đây là có model thường rồi mới bắt đầu nghiên cứu model M.
Điều này sẽ khiến thời gian làm ra các mẫu xe nhanh hơn trước, dễ quản lý nội bộ hơn nhưng cũng khiến người dùng đau đầu hơn.
# Một số ví dụ chassis code của mẫu M
- BMW 3 Series Sedan F30 > M3 code là F80.
- BMW 4 Series Coupe F32 > M4 Coupe code là F82.
- BMW 4 Series Convertible F33 > M4 Convertible F83.
- BMW X5 F15 > X5M F85.
- BMW X6 F16 > X6M F86.
- BMW 2 Series Coupe F22 > M2 F87.
- BMW 5 Series G30 > M5 F90…
Chúng ta có thể thấy là nó khá lộn xộn đúng không? Nếu bạn có thể tự nhớ được 60 – 70% số code của BMW, thì bạn thực sự là một người có niềm đam mê bất tận với BMW đấy!.
Ý nghĩa từng con số trong tên xe BMW
328, 430 hay 750, X5 xDrive50i có nghĩa là gì? Hiện nay, BMW có cả trăm phiên bản khác nhau trong hệ thống xe của mình.
Chẳng hạn như:
- 3 Series có 316i, 318i, 320i, 325i, 330i xDrive, 335is, 320d, 330d, M340i…
- 7 Series có M760Li, 740d, 740Le…
- X5 có xDrive30, sDrive35i, xDrive40d…
Vậy các dẫu số 18 – 28 – 35… có ý nghĩa như thế nào?
Trước đây, các con số này biểu thị cho dung tích của động cơ. Ví dụ 328i là máy 2.8L. Nhưng hiện tại, các con số này chỉ có một tác dụng duy nhất đó là thể hiện sức mạnh của động cơ. Các mẫu số càng cao thì công suất càng lớn.
Ví dụ: mẫu BMW 740i (đời G11) có động cơ I6, dung tích 3.0: và công suất tối đa là 326 HP. Mẫu 750i (đời G11) thì lại có động cơ V8 - dung tích 4.4 Lít và công suất 450 hp.
Một số loại động cơ BMW hiện đang sử dụng có thể kể tới như:
- 16i: động cơ B38B15, 3 xylanh, dung tích 1.5L, công suất 102hp, sử dụng trên BMW 216i Active Tourer 2017 thế hệ F45.
- 18i: động cơ B38A15, 3 xylanh, dung tích 1.5L, công suất 136 hp, sử dụng trên BMW 218i 2017 thế hệ F22.
- 20i: động cơ B48B20, 4 xylanh, dung tích 2.0L, công suất 184 hp, sử dụng trên BMW 120i 2017 thế hệ F20.
- 30i: động cơ B48B20, 6 xylanh, dung tích 3.0L, công suất 252 hp, sử dụng trên BMW 530i 2017 thế hệ G30.
- 40i: động cơ B58B30O1, 6 xylanh, dung tích 3.0L, công suất 382 hp sử dụng trên BMW M340i 2020 thế hệ G20.
- 50i: động cơ N63B44, 8 xylanh, dung tích 4.4L, công suất 450 hp, sử dụng trên BMW 750i 2016 thế hệ G11 (trước facelift).
- 60i: động cơ N74B66, 12 xylanh, dung tích 6.6L, công suất 601 hp, sử dủng trên BMW M760Li 2016 thế hệ G12 (trước facelift).
Lưu ý: thông tin trên chỉ để tham khảo, vì động cơ sử dụng sẽ khác nhau tùy thuộc vào thị trường hoặc các Series khác nhau.
Động cơ Xăng – Diesel – Hybrid – Điện
Các mẫu xe của BMW sử dụng động cơ xăng thường sẽ có chữ “i” (có nghĩa là fuel-injected). Ví dụ như 320i hay 750i. Động cơ dầu thì sẽ có chữ “d” (diesel) như 330d hay 420d.
Đối với động cơ xe Hybrid, trước đây BMW là ActiveHybrid 3, ActiveHybrid 5 hay ActiveHybrid 7. Nhưng sau này, BMW đã sử dụng các tên gọi như: BMW 225xe iPerformance, BMW 530e iPerformance ...
xDrive vs sDrive
xDrive vs sDrive ám chỉ hệ dẫn động của xe:
- xDrive là hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian của BMW (AWD).
- sDrive hay còn gọi là Single Drive, là hệ dẫn động 1 cầu trước (FWD) hoặc sau (RWD) của BMW.
Và hiện nay, các bạn sẽ nghe thấy thêm một cụm từ nữa là “BMW M xDrive”, được áp dụng lần đầu tiên trên mẫu xe BMW M5 thế hệ F90. Vậy nó có nghĩa là gì?
Đại loại nó là 1 hệ dẫn động khá phức tạp, kết hợp giữa công nghệ xDrive và M Performance. Những model được trang bị M xDrive sẽ có khả năng chuyển qua lại giữa các chế độ 4WD, 4WD Sport và 2WD, tùy thuộc vào điều kiện lái và tùy chỉnh của người lái.
Luxury Line – Sport Line – X Line – M Sport Line ...
Từ thế hệ BMW 3 Series đời F30, BMW bắt đầu chia 1 số Series ra thành các “Line” nhỏ để phù hợp với các đối tượng khách hàng khác nhau, ví dụ:
- Coi như Standard là Line cơ bản nhất, với các trang thiết bị ở mức tối thiểu.
- Luxury Line là bản nâng cấp của Standard Line với một số tùy chọn về vành, nội thấy và các chi tiết nhỏ ở ngoại thất, tất cả đều mang tính sang trọng như cái tên của Line này.
- Sport Line là nâng cấp của Standard Line với các chi tiết làm chiếc xe thể thao hơn, cả về nội và ngoại thất
- X Line là Line dành riêng cho các mẫu xe X, với nâng cấp về ngoại thất, giá trên nóc xe hay vành ...
- M Sport Line là một dòng được rất nhiều người yêu thích, với thự thay đổi khá nhiều cả về ngoại và nội thất. Về ngoại thất, nó là 1 body-kit khác hoàn toàn với Standard, mang lại cho chiếc xe một vẻ hoàn toàn khác. Lưu ý là Luxury Line và Sport Line chỉ tinh chỉnh body-kit Standard, còn M Sport Line là khác hoàn toàn.
Các bạn có thể xem ví dụ so sánh các line khác nhau trên BMW 5 Series G30:
M-Sport – M Performance Parts – M Performance Automobile – M
Đây có thể là phần là nhiều người còn đang “loạn” vì cách gọi tên. Các bạn có thể hiểu 1 cách đơn giản như sau:
- M-Sport là bodykit và một số điều chỉnh trên các mẫu xe cơ bản, chủ yếu là ở ngoại thất và có thể có sự điều chỉnh tính năng lái, không thay đổi động cơ.
- M Performance Parts là các bodykit được thiết kế và bán chính hãng bởi BMW. Xe có thể được trang bị thêm cản, líp, phanh, phuộc, ống xả, vành… để tăng thêm độ thể thao và cá tính cho xe.
- M Performance Automobiles là các mẫu cao nhất trong series thường, nằm giữa M và xe thường, dòng này thường sẽ được lắp bodykit M-Sport và có một số thay đổi nhỏ ở động cơ để tăng thêm công suất: Ví dụ như các mẫu: M340i, M550d, M760Li, X5 M50d ...
- BMW M, còn hay gọi là X xịn, là sự thay đổi gần như toàn bộ chiếc xe, từ bodykit đến hệ thống điều khiển, máy móc, có thể có sự can thiệp vào khung gầm để "biến hình" chiếc BMW thường thành một mẫu xe hiệu năng cao thực thụ.
> Các bạn có thể xem thêm: Các lỗi trên xe BMW khiến chúng phải bị triệu hồi trong hơn thập kỷ qua.
Hy vọng qua bài viết thông tin về dòng xe BMW chi tiết này, các bạn có thể thêm kiến thức về những khái niệm và tên gọi các mẫu BMW. (Theo: bmwclub.vn)