Má phanh ô tô (bố thắng) là bộ phận quan trọng không thể thiếu trong hệ thống phanh xe ô tô. Nó đảm nhận nhiệm vụ tiếp xúc với phần quay của phanh, từ đó tạo ra lực ma sát để giảm tốc độ quay của bánh xe.
Trong quá trình làm việc, các má phanh sẽ dần bị hao mòn theo thời gian, sự hao mòn của má phanh có thể là do các vấn đề liên quan tới chiếc xe hoặc về điều kiện vận hành. Nếu hiểu được tình trạng mòn trên má phanh, bạn sẽ dễ dàng tìm ra được biện pháp khắc phục sự cố trên má phanh.
Bài viết sau đây, Tuning Service sẽ cùng bạn tìm hiểu về má phanh và dấu hiệu nhận biết má phanh xe ô tô đang bị mòn. Qua đó giúp bạn đọc có thể đưa ra những giải pháp xử lý kịp thời.
I. Cấu tạo của má phanh ô tô
Là 1 khối thống nhất gồm 2 má kẹp lấy đĩa phanh, được sản xuất với sự kết hợp của các vật liệu hợp kim, gốm chịu nhiệt, kevlar. Chúng có độ dày phù hợp với công năng của chúng để xe có thể thực hiện phanh xe 1 cách tốt nhất.
Xem thêm: 9 hư hỏng của phanh ô tô thường gặp.
II. Dấu hiệu nhận biết má phanh bị lỗi
Thông thường, khi phanh xe mà có tiếng rít/ két ở bánh xe là dấu hiệu để bạn kiểm tra chúng. Cụ thể dưới đây là 4 dấu hiệu mà bạn cần chú ý:
1. Xuất hiện tiếng ồn bất thường khi phanh
Một tài xế dày dặn kinh nghiệm luôn kết hợp nhịp nhàng và uyển chuyển giữa tay, chân và mắt. Ngoài ra, họ còn cảm nhận cả bằng cảm giác, âm thanh hay tiếng động phát ra từ bất kỳ bộ phận chi tiết nào trên xe. Những âm thanh bất thường như tiếng: ken két, kin kít… khi phanh, là dấu hiệu lỗi ở má phanh hoặc đĩa phanh.
2. Khi phanh xe bị lạng bánh
Khi bạn phanh xe với một lực mạnh, nếu cảm thấy các bánh xe bị trượt sang trái/phải, hay khi bạn dừng đỗ xe mà xe hay bị giật thì hệ thống phanh đang gặp vấn đề.
3. Cảm giác ở chân phanh
Bên cạnh nhận biết tình trạng má phanh ô tô qua tiếng ồn, thì khi hệ thống phanh xe không ăn quãng đường phanh sẽ gia tăng đáng kể. Lúc này, người lái sẽ rất khó để kiểm soát chiếc xe theo ý muốn, đặc biệt là khi di chuyển ở tốc độ cao mà đột nhiên phải phanh gấp.
Nếu như bạn cảm nhận thấy bàn đạp phanh nhe, hành trình tự do của pedal lớn hơn bình thường… thì có nghĩa rằng má phanh đang cần được thay mới.
4. Cảm biến báo mòn
- Má phanh trên xe có gắn một miếng thép giúp tản nhiệt, khi má phanh quá mòn sẽ khiến nó tiếp xúc với heo thắng (caliper) và đĩa thắng gây ra tiếng kêu.
- Má phanh trên xe có gắn một cảm biến, khi má phanh mòn sẽ tiếp xúc với heo thắng (caliper) và đĩa thắng khiến đèn cảnh báo mòn phanh trên bảng điều khiển sáng.
Các bạn cũng có thể tìm hiểu thêm: hệ thống phanh ABS
III. Thời điểm thay bố thắng ô tô định kỳ
Theo chuyên gia ô tô, chủ xe nên kiểm tra toàn bộ hệ thống phanh xe mỗi khi thay dầu nhớt, và nếu nhận thấy má phanh chỉ còn dày 2 – 3 mm thì nên thay mới. Bởi độ dày của má phanh quá mỏng sẽ khiến lực ma sát bị giảm, sự giảm ma sát này sẽ khiến phanh hoạt động kém hiệu quả và có thể dẫn tới những tình huống nguy hiểm khi phanh gấp.
Khi thay má phanh thì bạn nên thay cả đôi, nếu chỉ thay một bên sẽ dẫn tới hiện tượng mòn không đều má phanh. Và sau mỗi khi thay má phanh cần phải láng đều lại đĩa phanh.
Trên đây là 4 cách để nhận biết rằng má phanh ô tô đang bị mòn. Hy vọng qua bài viết, bạn đọc đã có thêm những thông tin hữu ích trong việc chăm sóc, bảo vệ và sử dụng xe của mình. Chúc các bạn an toàn trên mỗi nẻo đường!.