Két nước là bộ phận quan trọng của hệ thống làm mát của xe ô tô, nó đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì nhiệt độ ổn định cho động cơ.
Tuy nhiên, do quá trình sử dụng lâu dài hoặc bị nhưng tác nhân bên ngoài có thể làm hư hỏng két nước ô tô, ảnh hưởng đến việc làm mát cho động cơ. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu về những vấn đề hư hỏng thường gặp trên xe ô tô và những cách để khắc phục.
I. Chức năng và cấu tạo của két nước trên ô tô
1. Chức năng của két nước ô tô
Điều chỉnh nhiệt độ động cơ: Két nước giúp điều chỉnh và duy trì nhiệt độ hoạt động an toàn cho động cơ ô tô. Nó giúp làm mát các bộ phận quan trọng của động cơ và ngăn chặn quá nhiệt, đảm bảo hiệu suất và tuổi thọ của động cơ.
Bảo vệ các chi tiết bên trong động cơ: Két nước làm mát các bộ phận quan trọng của động cơ như piston, xi lanh và các van. Nó còn giúp giảm ma sát và mài mòn, giữ cho các bộ phận hoạt động một cách trơn chu hơn.
Đảm bảo hiệu suất và tiết kiệm nhiên liệu: Động cơ hoạt động cơ hoạt động tốt hơn khi ở nhiệt độ ổn định và tiêu thụ nhiên liệu ít hơn.
2. Cấu tạo của két nước ô tô:
Két nước: được cấu tạo từ nhiều ống nhỏ và được xếp xen kẽ với các lá nhôm mỏng để giúp tản nhiệt nhanh chóng và tốt hơn. Két nước còn là nơi chứa nước làm mát và đẩy nhiệt nóng từ nước ra ngoài không khí và cung cấp nước mát cho động cơ.
Bình nước phụ: Đây là nơi chứa nước làm mát cho hệ thống làm mát của xe. Bình nước phụ thường được làm bằng nhựa và có dung tích phù hợp với yêu cầu của động cơ và hệ thống làm mát.
Nắp két nước: Két nước được đậy bằng một nắp kín để ngăn nước thoát ra ngoài và đảm bảo áp suất phù hợp trong két nước.
Ống nối: Két nước được kết nối với hệ thống làm mát của xe thông qua các ống nối để nước có thể tuần hoàn trong hệ thống.
Van điều khiển: Có một van điều khiển hoặc bộ van để điều chỉnh dòng chảy và áp suất của nước làm mát trong hệ thống.
Cảm biến nhiệt độ: Một cảm biến nhiệt độ có thể được gắn vào két nước để theo dõi nhiệt độ và điều chỉnh hoạt động của hệ thống làm mát.
Quạt làm mát: Quạt làm mát có thể được sử dụng để tăng cường luồng không khí qua két nước và tản nhiệt nhanh chóng.
Các ống nước: Các ống nước được sử dụng để nối két nước với các bộ phận khác trong hệ thống làm mát.
II. Những hư hỏng két nước ô tô
1. Két nước bị hư hỏng
Khi bạn nhận thấy két nước ô tô nhanh hết nước làm mát, dưới gầm xe có dấu hiệu ẩm ướt, hoặc có nước rò rỉ dưới gầm xe hoặc trên mặt đường chỗ xe dừng.
Nguyên nhân có thể do két nước đã sử dụng lâu ngày chưa bảo dưỡng, bị mài mòn hoặc bị va chạm, két nước bị nứt, gãy hoặc hỏng hóc, làm rò rỉ nước làm mát ra ngoài.
Thiếu nước làm mát ảnh hưởng trực tiếp để quá trình hoạt động của động cơ, giảm hiệu suất hoạt động, giảm tuổi thọ các chi tiết bên trong động cơ và có thể làm hư hỏng bơm nước và các van điều khiển.
Rò rỉ két nước ô tô là một vấn để cần được khắc phục kịp thời để tránh những hư hỏng nghiêm trọng cho động cơ và hệ thống làm mát của ô tô.
2. Nhanh hết nước làm mát
Nguyên nhân có thể do:
- Rò rỉ nước làm mát ở két nước: Rò rỉ trên két nước hoặc các ống nước có thể dẫn đến mất nước làm mát nhanh chóng.
- Rò rỉ nước làm mát ở ống nước: Ống nước bị rò rỉ do hỏng, bị mòn hoặc khớp nối với ống khác bị sai lệch, gây mất nước làm mát.
- Rò rỉ bộ phận khác trong hệ thống làm mát: Các bộ phận khác như bộ nhiệt, bình chứa dự phòng hoặc ống nối có thể gặp phải rò rỉ, dẫn đến mất nước.
Dấu hiệu nhận biết hao hụt nước làm mát nhanh:
Thường xuyên phải bổ sung nước làm mát: Nếu bạn phải thường xuyên kiểm tra và bổ sung nước làm mát cho két nước ô tô, điều này cho thấy két nước đang gặp vấn đề.
Nhiệt độ động cơ tăng cao: Mất nước làm mát gây quá nhiệt độ động cơ, khi nhiệt độ báo động trên bảng đồng hồ tăng cao.
Hiệu suất giảm: Mất nước làm mát có thể làm giảm hiệu suất động cơ, gây tốn nhiều nhiên liệu hoặc giảm công suất của ô tô.
Thiếu nước làm mát ảnh hưởng như nào đến động cơ:
Động cơ bị quá nhiệt: Mất nước làm mát làm tăng nguy cơ quá nhiệt độ động cơ, gây hư hại cho các bộ phận quan trọng và có thể gây hỏng động cơ.
Mất hiệu suất và tiêu hao nhiên liệu: Khi nhiệt độ động cơ tăng cao do thiếu nước làm mát, hiệu suất và tiêu hao nhiên liệu sẽ bị ảnh hưởng, dẫn đến hiệu suất kém và tiêu thụ nhiên liệu tăng lên.
3. Két nước ô tô bị tắc nghẽn
Nguyên nhân khiến két nước bị tắc nghẽn:
Bụi và bẩn trong môi trường: Nước làm mát có thể nhiễm bẩn do tiếp xúc với bụi, cặn bã hoặc các hạt nhỏ từ môi trường xung quanh xe gây tắc nghẽn két nước.
Tích tụ nhiều cặn: Trong quá trình hoạt động, nước làm mát có thể hấp thụ các chất cặn từ động cơ, như cặn gỉ, cặn muối và chất cháy còn sót lại.
Do sự phân hủy chất bảo vệ: Chất bảo vệ nước làm mát, như chất chống đông, có thể phân hủy theo thời gian, gây nhiễm bẩn nước làm mát.
Dấu hiệu nhận biết nước làm mát nhiễm bẩn:
Nước làm mát đổi màu sắc: Nước làm mát nhiễm bẩn thường có màu đục, có thể xuất hiện các hạt nhỏ hoặc cặn bẩn.
Có mùi khó chịu: Nước làm mát nhiễm bẩn có thể tạo ra mùi khó chịu, hôi.
Động cơ nhanh nóng: Khi nước làm mát nhiễm bẩn, khả năng làm mát bị giảm, dẫn đến nhiệt độ động cơ tăng lên nhanh chóng.
Để ngăn chặn nước làm mát nhiễm bẩn, cần thực hiện các biện pháp bảo dưỡng định kỳ như thay nước làm mát và sử dụng nước làm mát chất lượng tốt. Việc bảo dưỡng và làm sạch hệ thống làm mát định kỳ là cách tốt nhất để đảm bảo nước làm mát luôn trong trạng thái tốt nhất để làm mát hiệu quả hơn.
III. Kiểm tra định kỳ và bảo dưỡng két nước ô tô
Kiểm tra mức nước làm mát: luôn kiểm tra định kỳ mức nước làm mát trong két nước là một việc làm quan trọng để đảm bảo hệ thống làm mát hoạt động ổn định. Hãy tuân theo hướng dẫn của nhà sản xuất để biết cách kiểm tra mức nước và đảm bảo nó ở mức đủ.
Kiểm tra rò rỉ và hỏng hóc: Thực hiện kiểm tra thường xuyên để phát hiện sớm các rò rỉ và hư hỏng trên két nước ô tô. Kiểm tra vết ẩm ướt hoặc dấu vết nước dưới gầm xe. Nếu phát hiện rò rỉ hoặc hư hỏng, hãy tiến hành sửa chữa hoặc thay thế két nước.
Rửa két nước: Thực hiện việc rửa két nước định kỳ để loại bỏ bụi bẩn, cặn và chất cặn bên trong. Sử dụng nước sạch và chất tẩy rửa không ăn mòn để rửa sạch két nước. Đảm bảo rửa két nước một cách cẩn thận để tránh gây hỏng hoặc làm rò rỉ két nước.
Kiểm tra và vệ sinh các bộ phận khác liên quan khác: Kiểm tra và vệ sinh các bộ phận khác trong hệ thống làm mát, bao gồm bơm nước, quạt làm mát và ống nước. Loại bỏ cặn bẩn, bụi và cặn trong các linh kiện để đảm bảo hệ thống làm mát hoạt động hiệu quả.
Tuân thủ lịch trình bảo dưỡng: Tuân thủ lịch trình bảo dưỡng của nhà sản xuất để thực hiện các công việc kiểm tra và bảo dưỡng két nước định kỳ. Điều này sẽ giúp duy trì hiệu suất và độ tin cậy của hệ thống làm mát trong suốt tuổi thọ của xe.
IV. Gara Tuning Service chuyên bảo dưỡng, sửa chữa két nước ô tô
Để gia tăng sự uy tín và chuyên nghiệp, cũng như niềm tin của khách hàng gửi gắm tại Tuning Service, chúng tôi luôn cam kết với khách hàng những điều sau:
- Kĩ thuật viên chuyên nghiệp, công cụ hỗ trợ sửa chữa hiện đại, cao cấp.
- Đảm bảo tất cả các phụ tùng thay thế đều chính hãng với thời gian bảo hành dài lâu.
- Sửa chữa, bảo dưỡng két nước một cách chính xác, an toàn, nhanh chóng và triệt để.
Chi phí và chất lượng sửa chữa tốt nhất thị trường…
Nếu xe bạn đang gặp những vấn đề về két nước hoặc những trường hợp hư hỏng khác thì hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn và hỗ trợ miễn phí.
>>> Xem thêm: Chuyên sửa điều hòa ô tô đời mới ở Hà Nội uy tín, giá tốt.