Thủy kích xe ô tô là hiện tượng động cơ bị ngập nước dẫn tới hư hỏng nặng, thậm chí là phải thay mới động cơ. Ngoài ra, xe bị thủy kích còn bị mất đi tính thẩm mỹ, giảm giá trị xe đáng kể.
Nỗi lo về xe bị ngập nước luôn hiện hữu, khi mà điều kiện khí hậu và hạ tầng ở Việt Nam chúng ta đang gặp phải rất nhiều khó khăn. Chủ xe mới lo lắng, và các bạn muốn mua xe cũ cũng phải suy nghĩ nhiều. Vậy hiện tượng này là gì? Hãy cùng Tuning tìm câu trả lời ngay bài viết sau đây!
I. Thủy kích xe ô tô là gì?
Thủy kích là hiện tượng động cơ bị chết máy khi di chuyển qua vùng trũng ngập nước khiến động cơ, nội thất, ngoại thất, hay thậm chí là cả hệ thống điện đều gặp phải những vấn đề hư hỏng.
Cụ thể, khi xe ô tô lội nước, nước sẽ tràn vào đường ống hút gió và tạo ra một áp lực lớn, làm cho pittong không thể chuyển động dọc theo xylanh. Từ đó nhiên liệu trong buồng đốt không được đốt cháy, dẫn tới tình trạng chết máy.
Nếu rơi vào tình trạng này, người lái vẫn cố khởi động động cơ sẽ khiến lượng nước tràn vào động cơ càng nhiều và tay biến pittong sẽ biến dạng dẫn tới hư hỏng nặng.
II. Những hậu quả của việc xe ô tô bị thủy kích để lại
Dưới đây là một số hậu quả mà hiện tượng thủy kích xe ô tô có thể gặp phải:
1. Hư hỏng hệ thống điện
Thủy kích tác động nặng nề tới hệ thống điện xe ô tô như: hệ thống đèn, còi, âm thanh… hư hỏng toàn bộ. Khi nước tràn vào trong buồng máy, hệ thống điện trên xe có thể bị chập cháy hoặc đoản mạch. Đồng thời, các mối nối điện khi bị nhiễm nước cũng có thể bị gỉ sét.
2. Hư hỏng ngoại/nội thất
Hầu hết các khung gầm, thân vỏ, hay các chi tiết của xe ô tô đều được làm từ kim loại. Khi xe gặp phải hiện tượng thủy kích, những bộ phận bị nước tràn vào có thể bị gỉ sét hay ăn mòn do nồng độ axit và chất ăn mòn bên trong nước cao.
Ngoài ra, các chi tiết bên trong nội thất như tấm thảm lót sàn, ghế ngồi hay dây đai an toàn cũng có thể bị ngấm nước. Nếu như không được vệ sinh sạch sẽ và sớm hong khô thì sẽ bị ẩm mốc, ảnh hưởng tới tính thẩm mỹ và giá trị của chiếc xe.
3. Thủy kích xe ô tô khiến động cơ hư hỏng nặng
Là bộ phận đảm nhận trực tiếp tới khả năng và hiệu suất vận hành của xe ô tô, khi xe đi qua vùng ngập nước và chết máy thì có thể là động cơ đã bị hư hỏng.
Do nước không thể chịu được lực nén hỗn hợp hòa khí sẽ sinh ra phản lực, khiến bộ tay biên bị biến dạng. Các tay biên nếu bị uốn cong thì rất dễ bị gãy. Đoạn bị gãy có thể đâm thủng thành động cơ và phá hủy toàn bộ hệ thống máy móc.
Bên cạnh đó, nếu nước tràn vào động cơ còn khiến pittong không thể di chuyển theo dọc thành xylanh, mà nó vẫn phải trực tiếp chịu lực đẩy của trục cam. Từ đó khiến cho cần các-te bị cong và các ổ đỡ trục khuỷu hư hỏng.
Thông thường, khi động cơ hư hỏng do thủy kích ô tô gây nên, chi phí sửa chữa sẽ rất cao. Thậm chí nếu rơi vào trường hợp xe bị vỡ lốc máy thì cần phải thay mới toàn bộ động cơ.
III. Những lưu ý khi đi qua vùng ngập nước để tránh bị thủy kích
Trong khi điều khiển xe, để hạn chế tình trạng thủy kích xe ô tô, người lái cần lưu ý một số điều sau:
1. Trước khi vào đoạn đường ngập nước
Cần phải chắc chắn rằng, nếu bạn không đánh giá được chiều cao và mức độ ngập ở đoạn đường bạn chuẩn bị đi qua, thì tuyệt đối không nên đi qua (hãy lựa chọn cho mình 1 cung đường khác).
Nếu bắt buộc phải sử dụng xe ô tô trong những ngày mưa, người lái nên tránh di chuyển qua những đoạn đường có mực nước ngập trên 25 cm.
Với trường hợp di chuyển qua vùng đường có nước ngập, tài xế nên tháo lọc gió động cơ ra để lấy gió trực tiếp từ khoang động cơ, mà không cần phải thông qua đường khí nạp. Sau khi đã di chuyển qua đoạn ngập nước, người lái có thể lắp lọc gió động cơ lại đúng vị trí.
2. Khi đi vào đường ngập nước
Nên tắt hệ thống điều hòa, chạy ở số 1, giữ đều chân ga và di chuyển chậm để máy nổ liên tục. Đối với xe số tự động, bạn hãy chuyển sang số bán tự động và chạy xe ở số 1 để ga mạnh hơn. Điều này sẽ hạn chế được nước lọt vào động cơ qua ống xả. Ngoài ra, đối với xe số sàn thì người lái nên hạn chế đạp côn để tránh trường hợp xe chết máy giữa vùng ngập.
Hạn chế đạp thốc ga, bởi nếu lên ga đột ngột sẽ nước dễ tràn qua lưới tản nhiệt và đổ vào ống hút sinh ra hiện tượng thủy kích xe ô tô. Ngoài ra, việc lên ga mạnh còn khiến vòng tua máy tăng cao, nước sẽ tràn vào động cơ nhiều hơn tạo ra một lực nén mạnh làm cong tay biên.
3. Khi xe ra khỏi đoạn đường ngập nước
Khi xe đã di chuyển qua vùng ngập, người lái nên rà phanh thêm một đoạn đường nữa để loại bỏ nước bám trên đĩa phanh và dừng lại ở vị trí khô ráo để kiểm tra tình trạng hoạt động của toàn bộ khoang máy.
4. Trường hợp xe bị chết máy giữa đường ngập nước
Nếu chẳng may xe bị chết máy ngay ở vùng ngập, người lái tuyệt đối không được cố gắng khởi động máy. Thay vào đó là tắt khóa và nhờ người đẩy thoát khỏi vùng ngập (nếu có thể) và gọi ngay cho cứu hộ hoặc bên bảo hiểm ô tô.
Khi gọi cứu hộ, nếu là xe được trang bị số tự động, hệ thống chống trượt, cài cầu, ổn định chống lật và hệ dẫn động bốn bánh toàn thời gian, thì nên ưu tiên sử dụng phương án chở trên xe cứu hộ để tránh gây hư hại tới hệ dẫn động.
Để hạn chế tối đa những rủi ro và chi phí sửa chữa do ô tô bị thủy kích, chủ xe có thể lựa chọn mua bảo hiểm thủy kích xe ô tô. Chi phí cho gói bảo hiểm này sẽ phụ thuộc vào từng nhà cung cấp, nhưng nó thường dao động từ 0.3 – 0.5% tổng giá trị xe.
IV. Gara làm bảo hiểm – sửa chữa ô tô thủy kích an toàn và chuyên sâu
Là gara sửa chữa động cơ ô tô an toàn và chuyên nghiệp tại Hà Nội. Tuning Garage còn hỗ trợ khách hàng đầy đủ các yêu cầu về làm bảo hiểm để các bạn có thể an tâm.
Với cơ sở vật chất hiện đại – đội ngũ nhân viên thợ sửa máy ô tô chuyên sâu, chắc chắn sẽ giúp chiếc xe của bạn được phục hồi tốt nhất có thể, cùng với đó là mức giá hỗ trợ đúng với chất lượng của dịch vụ. Thời gian bảo hành cũng như những xe khác lên tới 1 năm.
Trên đây là một số thông tin về thủy kích xe ô tô mà Tuning muốn chia sẻ tới bạn đọc. Hy vọng qua bài viết, bạn đọc đã có thêm những thông tin hữu ích dành cho bản thân. Nếu bạn chẳng may gặp trường hợp này, hãy liên hệ với chúng tôi để nhận tư vấn và hỗ trợ tốt nhất. Chúc các bạn lái xe an toàn!.