Xe ô tô bị chảy dầu dưới gầm là một lỗi thường xuyên gặp phải. Tuy nhiên, lỗi này nếu không sớm được khắc phục sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới khả năng vận hành của động cơ, hay thậm chí còn có nguy cơ gây cháy nổ/ đại tu lại máy.
Bài viết sau đây, gara ô tô Tuning sẽ nêu lên những nguyên nhân khiến xe ô tô bị chảy dầu và cách khắc phục tình trạng này. Để từ đó các bạn có thêm kinh nghiệm trong việc chăm sóc và bảo vệ xe.
I. Xe ô tô chảy dầu dưới gầm có nguy hiểm hay không?
Có rất nhiều chủ xe cho rằng lỗi rò rỉ dầu dưới gầm xe là một lỗi nhỏ không đáng để bận tâm. Quan điểm này là rất sai lầm, bởi nếu như tình trạng rò rỉ dầu này diễn ra trong thời gian dài, có thể dẫn tới những hư hại nghiêm trọng như:
- Động cơ dễ gặp vấn đề và nhanh hao mòn do thiếu dầu bôi trơn.
- Có thể dẫn tới tình trạng cháy nổ dò dầu bị chảy ra ngoài…
Vậy nên, nếu nhận thấy các dấu hiệu cho thấy xe đang rò rỉ dầu như chảy dầu ở xung quanh máy, có mùi dầu quanh xe… thì bạn nên kiểm tra xem nguyên nhân tới từ đâu và đưa ra biện pháp khắc phục sớm nhất.
II. Những nguyên nhân khiến dầu rỉ ở gầm xe ô tô
Có 02 nguyên nhân chính khiến xe bị chảy dầu dưới gầm mà gara Tuning Car Service thường xuyên gặp phải, đó là:
1. Gioăng cao su, phớt dầu bị oxy hóa, lệch hoặc rách
Động cơ ô tô được cấu tạo từ rất nhiều chi tiết/bộ phận khác nhau, chúng sẽ kết nối với nhau qua các khớp nối. Để các khớp nối này kín khít không cho dầu rò rỉ ra bên ngoài, nhà sản xuất sẽ thêm một lớp gioăng cao su vào các điểm liên kết này.
Khi động cơ hoạt động, các trục liên tục quay sẽ làm nhiệt độ của động cơ gia tăng. Do các gioăng và phớt này được làm từ cao su, khi vừa phải chịu các tác động về lực và sự thay đổi về nhiệt độ, nên rất nhanh bị lão hóa, dễ bị hư hỏng. Từ đó xuất hiện những khe hỡ tại các điểm nối làm dầu rò rỉ ra bên ngoài.
Thông thường, động cơ sau khi vận hành được 10.000 km, hệ thống gioăng/phớt sẽ bắt đầu bị co cứng. Các gioăng và phớt này càng xuống cấp thì các khe hở sẽ càng lớn, kết quả là dầu máy bị rò rỉ dẫn tới hiện tượng xe rò rỉ dầu dưới gầm.
2. Lỏng bulong khiến xe chảy dầu dưới gầm
Bulong lỏng là một trong hai nguyên nhân chính khiến dầu bị chảy dưới gầm xe. Sau một thời gian dài xe vận hành, các khớp nối bằng đai ốc có xu hướng bị nới lỏng dần. Khi bulong lỏng, dầu máy sẽ theo đó thoát ra bên ngoài.
III. Cách xử lý xe ô tô bọ rì rỉ dầu
Ngay sau khi phát hiện dầu bị chảy dưới gầm xe, bạn hãy kiểm tra xe nguyên nhân tới từ đâu và sớm đưa ra biện pháp giải quyết. Tránh để lâu dẫn tới tình trạng hao dầu, động cơ thiếu dầu làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới khả năng hoạt động của động cơ.
Tùy theo nguyên nhân dẫn tới tình trạng chảy dầu dưới gầm mà bạn sẽ đưa ra cách xử lý khác nhau:
1. Thay gioăng/phớt chặn dầu bị hỏng
Nếu nguyên nhân chảy dầu là do gioăng hoặc phớt, thì bạn nên thay mới chúng ngay. Giá của một bộ gioăng dàn cò rơi vào khoảng 600.000 – 1.000.000 đồng/bộ.
2. Kiểm tra và xiết chặt lại bulong
Nếu bulong lỏng khiến dầu bị rò rỉ, bạn chỉ cần xiết chặt chúng lại. Còn nếu bạn nhận thấy bulong đã bị biến dạng thì tốt hơn hết là bạn nên thay mới chúng.
Mỗi mẫu xe thường có những thông số về kết cấu và dung sai khác nhau để xiết bu lông. Vậy nên khi xiết bulong bạn cần phải lưu ý điều này.
3. Sử dụng chất trám để trám vào các khe hở
Đối với các vị trí xuất hiện tình trạng rò rỉ nhỏ, các thợ sửa chữa thường sẽ sử dụng chất trám chuyên dụng để trám kín chúng lại.
Chất trám này có chức năng tương tự như chất bảo dưỡng gioăng cao su và phớt dầu, giúp chúng lấy lại hình dáng như ban đầu. Ngoài ra, chất trám này cũng không làm ảnh hưởng tới đường dẫn dầu.
Trên đây nguyên nhân và cách khắc phục tình trạng chảy dầu dưới gầm xe ô tô. Hy vọng qua bài viết, bạn đọc đã có thêm những thông tin hữu ích dành cho bản thân. Hoặc nếu bạn cần kiểm tra tại khu vực Hà Nội có thể liên hệ trực tiếp với chúng tôi. Chúc các bạn lái xe an toàn!
> Xem thêm: Làm gì khi đổ nhầm xăng vào dầu và ngược lại