Cảm biến lưu lượng khí nạp là bộ phận quan trọng của hệ thống phun xăng điện tử trên ô tô. Nó nằm giữa bộ lọc không khí và ống nạp của động cơ. Chúng gửi thông tin về hộp điều khiển động cơ để giúp điều chỉnh hỗn hợp nhiên liệu không khí trong hệ thống động cơ của xe ô tô.
I. Chức năng của cảm biến lưu lượng khí nạp.
Nguyên lý hoạt động của cảm biến lưu lượng khí nạp dựa trên các phương pháp như nguyên lý hạ áp, nhiệt độ, dao động cơ học (vibrating wire), hoặc siêu âm. Cảm biến đo lường sự thay đổi trong lưu lượng khí qua động cơ bằng cách chuyển đổi thông tin này thành tín hiệu điện áp, giúp điều chỉnh tỷ lệ nhiên liệu và không khí để đảm bảo hiệu suất và tiêu thụ nhiên liệu tối ưu.
Cảm biến lưu lượng khí nạp có nhiệm vụ xác định lượng không khí đi vào cửa nạp động cơ. Điều này rất quan trọng để tính toán lượng nhiên liệu cần thêm để cân bằng tỉ lệ nhiên liệu và không khí (AFR) thích hợp. AFR lý tưởng là 14,7:1 (14,7 lb không khí đến 1,0 lb. xăng), nhưng AFR có thể thay đổi.Khả năng tăng tốc yêu cầu AFR lên tới 12:1, trong khi chạy đường trường yêu cầu mức thấp tới 22:1.
Lỗi cảm biến lưu lượng khí nạp có thể gây khó khăn hoặc không thể tính toán lượng phun nhiên liệu chính xác cho mô-đun điều khiển động cơ (ECM). Điều này có thể gây ra vô số vấn đề khác cho chiếc xe của bạn.
II. Những lỗi của cảm biến lưu lượng khí nạp
Theo thời gian, cảm biến lưu lượng khí nạp có thể xuống cấp và dễ bị hư hỏng. Vấn đề này là do nó thường xuyên tiếp xúc với không khí chuyển động chứa đầy khí thải, mảnh vụn và bụi. Khi cảm biến bám nhiều bụi bẩn sẽ khiến thiết bị hoạt động không ổn định.
1. Đèn báo lỗi động cơ sáng
Dấu hiệu phổ biến nhất của lỗi cảm biến lưu lượng khí nạp là đèn báo lỗi động cơ báo sáng. Khi đèn báo lỗi động cơ báo sáng thì tốt hơn hết là bạn nên mang chiếc xe của mình đến những gara sửa chữa ô tô uy tín nhất để kiểm tra và sửa chữa.
2. Xe bị giật, rung lắc bất thường
Nếu bạn cảm thấy xe bị giật, rung lắc bất thường khi di chuyển thì đây rất có thể là dấu hiệu lỗi cảm biến lưu lượng khí nạp. Lỗi này thường hay gặp phải khi xe tăng tốc. Việc di chuyển như vậy cực kì nguy hiểm nên bạn phải kiểm tra và khắc phục càng sớm càng tốt.
3. Xe chạy không ổn định
Nếu bị lỗi cảm biến lưu lượng khí nạp sẽ gửi thông tin sai lệch về mô-đun điều khiển động cơ dẫn đến sai tỉ lệ không khí và nhiên liệu, điều này có thể khiến cho công suất động cơ quá yếu (do quá ít nhiên liệu) hoặc quá mạnh (do quá nhiều nhiên liệu). Kết quả là quá trình đốt cháy không hoàn toàn, khiến xe chạy không ổn định.
4. Khói thải xe có màu đen
Khi thấy khí thải màu đen bốc ra từ ô tô có thể là dấu hiệu cho thấy chiếc xe của bạn có vấn đề. Mặc dù có thể do nhiều nguyên nhân khác nhưng cũng có thể do lỗi cảm biến lưu lượng khí nạp gây ra, khiến mô-đun tính toán sai và đưa nhiên liệu không đúng tỉ lệ dẫn đến khói đen của xe bốc ra.
5. Xe tốn nhiên liệu hơn bình thường
Nếu bạn nhận thấy xe của mình đột nhiên tốn nhiên liệu hơn bình thường thì đây có thể là dấu hiệu lỗi cảm biến lưu lượng khí nạp bị lỗi và nó sẽ gửi thông tin sai lệch đến mô-đun điều khiển. Điều này có thể khiến xe đốt cháy nhiều nhiên liệu hơn so với bình thường.
Cảm biến lưu lượng khí nạp rất cần thiết để động cơ đốt trong của xe vận hành tối ưu. Dựa trên phép đo luồng không khí, ECU sẽ cân bằng không khí và nhiên liệu.
Nói cách khác, nếu không có cảm biến lưu lượng khí nạp (MAF), ô tô của bạn sẽ không hoạt động được.
Đó chính xác là lý do tại sao bạn cần phải kiểm tra và bảo trì nó đúng cách để chiếc xe của bạn hoạt động tốt hơn.