Hiện nay, hệ thống kiểm soát lực kéo TCS (Traction Control System) đã gần như trở thành trang bị bắt buộc trên các dòng xe du lịch và xe tải nhẹ. Qua đó chúng ta có thể thấy được tầm quan trọng của hệ thống này đối với sự an toàn của người dùng.
Nguồn gốc ra đời của Traction Control System
Công nghệ kiểm soát lực kéo xuất phát từ năm 1991 bởi thiên tài kỹ sư của Mercedes-Benz, ông Frank-Werner Mohn. Câu chuyện bắt đầu từ sau vụ tai nạn mà ông gặp phải vào năm 1989, trong khi đang lái thử xe trên một đoạn đường đầy tuyết tại Thủy Điển.
Ngay cả khi hệ thống phanh hoạt động hoàn hảo nhất, vị kỹ sư này cũng không thể làm cách nào để ngăn chiếc xe của mình lao vào dải phân cách.
Kể từ thời điểm đó, ông bắt đầu lên kế hoạch để phát triển một hệ thống có thể kết nối giữa phanh và bộ xử lý trung tâm. Qua đó giúp chiếc xe hạn chế tối đa tình trạng lật bánh. Tới năm 1991, công nghệ TCS hoàn thiện và được thương hiệu Mercedes-Benz chấp thuận tích hợp trên các mẫu xe của mình.
Ngoài ra, vị kỹ sư này cũng không hề giữ lại bản quyền của hệ thống kiểm soát lực kéo TCS cho riêng mình, mà ông bán lại cho những nhà cung ứng – những người này sau đó lại bán lại cho các hãng xe trên toàn cầu.
Kết quả là hệ thống TCS ngày càng trở nên phổ biến nhờ khả năng hoạt động của nó, cuối cùng trở thành một trong những trang bị an toàn tiêu chuẩn của rất nhiều hãng xe.
Ích lợi của hệ thống kiểm soát lực kéo TCS
Hệ thống kiểm soát lực kéo có khả năng giới hạn tốc độ vòng quay bánh xe trong quá trình tăng tốc sao cho các bánh xe vẫn đảm bảo được độ bám đường tốt nhất. Qua đó, người lái có thể dễ dàng kiểm soát chiếc xe, đặc biệt là trong điều kiện mặt đường trơn trượt.
Trong một số trường hợp, một vài bánh xe có thể quay nhanh hơn so với các bánh còn lại. Lúc này, hệ thống TCS sẽ giảm lực truyền tới các bánh xe quay nhanh để làm chậm chúng lại, hoặc phân bổ lực sang những bánh xe khác để chúng quay nhanh hơn.
Đa số các hệ thống TCS ngày nay đều sẽ được kết hợp với hệ thống phanh ABS để gia tăng tối đa tính an toàn cho xe. Tóm lại, mục đích chính của TCS là hạn chế tối đa tình trạng trật bánh – là một trong những nguyên nhân chính dẫn tới tai nạn giao thông phổ biến nhất đối với những người thiếu kinh nghiệm lái xe.
Hiệu quả của hệ thống kiểm soát lực kéo có lẽ đã được kiểm chứng qua nhiều. Theo thông kế của Cục quản lý an toàn giao thông đường bộ Hoa Kỳ (NHTSA), tính riêng tại thị trường Mỹ trong năm 2015, có gần 6.200 trường hợp có nguy cơ xảy ra tai nạn thảm khốc đã được ngăn chặn nhờ vào công nghệ này, giảm nguy cơ sửa chữa ô tô do tai nạn ở mức thấp nhất.
Ứng dụng trong thực tế của hệ thống kiểm soát lực kéo TCS
Chuyên gia về sản phẩm công nghệ của hãng xe BMW, ông Rob Dexter cho biết: “Hệ thống kiểm soát lực kéo truyền thống chỉ có bộ phận cơ học và thường được giới hạn ở các trục sau (2WD) với vi sai chống trượt để kiểm soát và phân bổ lực.
Hãng BMW đã có một quãng thời gian không đề cập tới hệ thống TCS vì mặc định rằng, nó nằm bên trong hệ thống kiểm soát cân bằng động (DSC Dynamic Stability Control) phức tạp của mình”.
Nhưng trên thực tế, TCS không phải là một phiên bản thu gọn của DSC. Hệ thống kiểm soát cân bằng động có thể kiểm tra khả năng đánh lái thông qua cảm ứng, rồi tùy từng trường hợp đánh lái thừa hay thiếu mà đưa đưa về trạng thái cân bằng.
Hệ thống TCS và DSC sẽ đạt được khả năng an toàn tối ưu nhất khi hoạt động cùng nhau, giúp chiếc xe gia tăng khả năng bám đường và hoạt động an toàn tốt nhất trong mọi điều kiện khác biệt.
Xét về độ hiệu quả thì có thể xem rằng hệ thống DSC cao hơn hệ thống TCS một bậc. Cả hai đều khiến chiếc xe vận hành an toàn, nhưng hệ thống DSC còn có khả năng giúp chiều xe di chuyển đúng hướng mà người lái mong muốn.
Hệ thống gia tăng khả năng bám đường của ô tô khác
Ngày nay, khi ngành công nghiệp ô tô ngày càng phát triển, các công nghệ điện tử trên xe ngày càng được cải tiến thì ngoài hệ thống kiểm soát lực kéo TCS và DSC ra, cũng có rất nhiều hệ thống an toàn khác hoạt động tinh vi hơn được tính hợp trên xe ô tô.
Theo chia sẻ của chuyên gia sản phẩm hãng Volvo, ông Andrew Parravano cho hay: “hệ thống của hãng chúng tôi sử dụng phanh để làm giảm tốc độ của bánh xe, sau đó điều chỉnh công suất của động cơ thông qua tính năng chủ động kiểm soát chân ga, rồi mới chuyển năng lượng sang các bánh xe khác”.
Mỗi hãng xe sẽ có một hệ thống tương tự nhưng đa phần chúng vẫn hướng tới một mục đích chung đó là gia tăng khả năng bám đường của bánh xe. Chúng cho phép bánh sau trượt nhiều hơn, trước khi bắt tay vào kiểm soát chiếc xe, qua đó giúp chiếc xe dễ drift hơn.
Trên một số dòng xe cao cấp, chế độ lái đường đua (Track Mode) còn có thể tắt hẳn hệ thống kiểm soát lực kéo TCS để mang tới cảm giác lái chân thực nhất, cũng như khả năng drift tốt nhất.
Trên là những thông tin về hệ thống kiểm soát lực kéo TCS mà các bạn đã cùng Tuning tìm hiểu, chúc các bạn có những kiến thức thú vị với bài viết này.