Ngày nay, việc thay đổi hình dáng/ kết cấu xe ô tô để khiến nó trông đẹp mắt hơn, nâng cao tính khí động học, gia tăng hiệu suất… trong đó, độ nâng hạ gầm ô tô bằng hệ thống treo xe ô tô là một lựa chọn vô cùng độc đáo.
Tuy nhiên, nếu bạn muốn làm điều này, hãy tìm hiểu rõ những ưu và nhược điểm, cũng như từng hình thức độ loại này. Và dưới đây sẽ là những thông tin cần biết trước khi bạn muốn hạ gầm ô tô.
I. Ưu – Nhược điểm của việc độ hạ gầm ô tô ở hệ thống treo
Tất nhiên, khi bạn thay đổi 1 kết cấu hoàn chỉnh nào đó trên xe ô tô (độ xe ô tô), thì nó cũng mang lại cho bạn nhưng ưu điểm và cả nhược điểm, việc độ nâng hạ gầm ô tô cũng vậy, bạn phải hiểu rõ về chúng thì mới nên thực hiện.
1. Ưu điểm của việc hạ thấp hệ thống treo:
Tính khí động học tốt hơn: Khi hạ thấp hệ thống treo sẽ khiến gầm xe trở nên thấp hơn, không khí đi vào bên dưới gầm xe ít hơn sẽ làm giảm đi lực cản của gió. Đó là lý do vì sao nhiều mẫu xe thể thao thường thấp hơn so với những loại xe thông dụng khác.
Nâng cao khả năng bám đường và tính ổn định khi ôm cua: Xe thấp xe khiến khả năng bám đường của lốp được gia tăng và khả năng xử lý được cải thiện.
Giảm tình trạng lật xe khi độ nâng hạ gầm ô tô: Khi trọng tâm xe cao thì nguy cơ bị lật xe khi đánh lái gấp sẽ cao hơn. Xe càng cao thì khả năng bị lật lại càng lớn và ngược lại.
Tăng tính thẩm mỹ: Không thể phủ nhận rằng những chiếc xe được hạ gầm thấp trông cuốn hút hơn rất nhiều.
2. Nhược điểm của hình thức độ nâng hạ gầm ô tô này:
Xảy ra tình trạng cạt gầm: Một trong những vấn đề thường gặp nhất khi hệ thống treo hạ thấp đó tình cạt gầm. Việc chịu tác động từ những G giảm tốc hay ổ gà có thể khiến gầm xe hư hỏng nghiêm trọng, hệ thống ống xả và cacte dầu cũng sẽ bị ảnh hưởng.
Lốp mòn không đều: Trong một số trường hợp, hệ thống treo thấp hơn có thể khiến lốp xe mòn không đều hoặc mòn quá nhanh. Chủ xe nên lưu ý tới vấn đề này khi muốn hạ gầm xe bằng hệ thống treo.
Xung đột tiềm ẩn với những bộ phận khác: Đây là một trong số những trường hợp nguy hiểm nhất của việc hạ thấp gầm xe. Khi các phần tử của hệ thống treo tiếp xúc với các hệ thống khác của xe có thể xảy ra những tình huống vô cùng nguy hiểm. Hệ thống treo thấp có thể ảnh hưởng tới khoảng không gian với các thanh cân bằng, cơ cấu lái, cụm cơ cấu phanh…
Để khắc phục những điều này, khi độ hạ gầm ô tô thì phải có các kết cấu nâng gầm ô tô, để có thể lựa chọn đi vào những cung đường phù hợp cho xe.
> Có thể bạn sẽ quan tâm về thông tin chi tiết các loại giảm xóc ô tô
II. Những phương pháp độ nâng hạ gầm ô tô bằng hệ thống treo
Để độ hạ gầm ô tô bằng hệ thống treo thì hiện tại đang có khá nhiều cách, tuy nhiên bạn cũng phải chọn cho mình những phương pháp độ phù hợp, để đảm bảo tính an toàn cũng như kinh phí của mình.
1. Độ nhíp lá
Nhíp lá hay lò xo lá bao gồm các tấm thép mỏng dài, hầu hết sử dụng trên các xe treo phụ thuộc. Phương pháp hạ gầm ở đây là loại bỏ một số hoặc một số lá nhíp để hạ thấp xe xuống, hoặc đảo ngược thiết lập bằng cách đặt trục bánh xe nằm trên cụm nhíp lá.
2. Độ lò xo trụ
Lò xo trụ là bộ phận phổ biến trên các hệ thống treo xe ô tô đời mới hiện nay. Nó thường sử dụng trên hệ thống treo trước hoặc dạng độc lập.
Đối với kiểu hệ thống treo sử dụng lò xo trụ, bạn có thể hạ thấp bằng cách ép hoặc cắt lò xo cho nó ngắn lại (khuyến nghị không nên dùng cách này, bởi khó chắc chắn có thể cắt chính xác trên các lò xo khác nhau), cách thứ hai là thay thế bộ lò xo trụ ngắn hơn.
3. Độ thay lò xo bằng khí nén
Một trong số những giải pháp tối ưu khác đó chính là loại bỏ bộ lò xo giảm chấn sang bộ khí, hay còn gọi là các bóng khí. Các module giảm sóc khi này thường là có thể điều chỉnh độ cao. Bạn có thể mua ở các cửa hàng bán phụ tùng ô tô.
Bộ phuộc hơi hạ gầm ô tô sẽ là giải pháp hữu hiệu cho những ai muốn độ phuộc hạ gầm ô tô. Bởi chúng làm việc với độ chính xác cao, linh hoạt... được áp dụng nhiều nhất hiện nay trong độ nâng hạ gầm ô tô. Nhưng phuộc hơi hạ gầm cũng sẽ có giá thành khá cao, cần phải hỏi thật kỹ những nơi uy tín để mua và độ.
4. Độ thay lò xo bằng hệ thống xylanh thủy lực
Giải pháp này có lẽ là ít tốn kém chi phí nhất, bởi giá thành của bộ xylanh thủy lực khá thấp. Thế nhưng, để làm được điều này đòi hỏi thợ độ phải có kỹ thuật cao. Nếu không, xe của bạn rất có thể sẽ gặp phải những vấn đề khi đang vận hành.
III. Gara chuyên độ nâng hạ gầm ô tô tại Hà Nội
Tuning Garage Service là trung tâm chuyên độ xe ô tô/ sửa chữa xe ô tô chuyên nghiệp ở Hà Nội. Việc độ gầm xe ô tô của bạn sẽ trở nên dễ dàng và an toàn với những quy trình làm việc tại đây.
Đặc biệt Tuing Gara cũng là nhà chuyên cung cấp phụ tùng độ xe ô tô tại Việt Nam, nên có chi phí độ nâng hạ gầm ô tô cực tốt. Khách hàng có thể tùy chọn mọi hình thức độ xe ô tô tại đây, chúng tôi có thể đáp ứng được tất cả về chất lượng dịch vụ và giá cả.
Bạn cũng có thể tham khảo thêm, hình thức độ xe ô tô ít tốn kém nhất hiện nay, đó là: Độ cửa hít ô tô
Nếu quý khách muốn tham khảo thêm nhiều thông tin khác về các hình thức độ xe ô tô, bây giờ các bạn có thể liên hệ trực tiếp với Gara Tuning để nhận tư vấn miễn phí.