Để sở hữu một chiếc xe sang đã phải bỏ ra một số tiền không hề nhỏ. Tuy nhiên sau khi mua về, thì khoản chi phí nuôi xe sang cũng khiến không ít chủ xe phải than trời. Vậy nên, những câu hỏi như chi phí bảo dưỡng, sửa chữa… là điều mà những ai đang có ý định mua xe sang luôn băn khoăn.
Nhiên liệu, bảo dưỡng, sửa chữa, thay mới linh kiện… là những khoản tiền chính trong cái gọi là “chi phí nuôi xe”. Nếu như chi phí mua nhiên liệu là thứ dễ dàng tính toán, thì những khoản chi phí khác lại khá mông lung.
Xét tổng thể, xe sang cũng sẽ bảo dưỡng các cấp tương tự như xe phổ thông. Đa số các hãng xe đều chia các cấp độ bảo dưỡng từ nhỏ - trung bình - lớn. Khoảng cách của các cấp bảo dưỡng là từ 5.000 – 10.000 km.
Mỗi hãng xe lại có chi phí bảo dưỡng các cấp khác nhau. Tuy nhiên, về cơ bản thì xe sang thường có mức phí bảo dưỡng cao hơn xe phổ thông từ 30 – 50%. Sự chênh lệch này tới từ 3 yếu tố đó là: phí vật tư, hạng mục bảo dưỡng và công thợ.
Dưới đây, gara Tuning sẽ cùng bạn đi tìm hiểu sơ lược về chúng cho những dòng xe thông dụng ở Việt Nam:
1. Chi phí nuôi xe sang Mercedes
Mercedes là hãng xe sang có doanh số bán ra nhiều nhất tại Việt Nam. Hãng xe này chia các cấp bảo dưỡng là sau mỗi 8.000km hoặc một năm sử dụng xe (tùy điều kiện nào tới trước).
Chi phí bảo dưỡng trung bình với hầu hết các mẫu xe từ 5 – 8 triệu đồng. Mức bảo dưỡng các cấp lớn của hãng Mercedes ở mức cao khi mà nhiều hạng mục được bóc tách nhỏ với giá nhân công tương đối cao.
Chi phí để sở hữu một chiếc xe thuộc hãng Mercedes là tương đối “dễ chịu” so với những hãng xe sang khác, nhưng câu chuyện bảo dưỡng lại là một vấn đề khác. Những mẫu xe đời mới gần đây, chi phí thay mới các linh kiện định kỳ và công thợ của hãng xe Mer là khá cao. Vậy nên, các cấp bảo dưỡng lớn của Mer có thể lên đến hơn 100 triệu đồng.
2. Chi phí nuôi xe BMW
Các cấp bảo dưỡng của BMW có thời gian dài hơn Mercedes một chút, cụ thể là sau mỗi 10.000km và cứ mỗi 40.000km lặp lại các cấp bảo dưỡng một lần.
Chẳng hạn như, sau 10.000 – 20.000 – 30.000 – 40.000 là các cấp bảo dưỡng từ nhỏ tới lớn. Như vậy, tới 50.000 km sẽ lặp lại là mốc nhỏ (tương đương ở mốc 10.000km). Chi phí bảo dưỡng ở các mốc rơi vào khoảng 3 – 6 triệu đồng, thấp hơn tương đối so với Mercedes.
Với các mốc bảo dưỡng lớn, chi phí nuôi xe sang BMW khi bảo dưỡng sẽ rơi vào khoảng 18 – 35 triệu đồng (tùy thuộc vào số phụ tùng cần thay thế).
3. Chi phí nuôi ô tô sang Lexus
So với hai thương hiệu tới từ Đức kể trên, thương hiệu xe của Nhật cung cấp một chính sách bảo dưỡng khác biệt cho khách hàng. Trong 3 năm đầu tiên sau khi mua xe, khách hàng sẽ không mất bất kỳ khoản chi phí bảo khi mang xe đi bảo dưỡng.
Hết thời hạn 3 năm, Lexus sẽ chia các cấp độ bảo dưỡng thành các mốc, từ nhỏ, trung bình, tới lớn. Thường thì, các cấp độ bảo dưỡng lớn thì càng nhiều chi tiết cần sửa chữa và thay thế, nên chi phí sẽ cao hơn.
Tuy nhiên, các cấp bảo dưỡng nhỏ của Lexus cũng có chi phí khá cao. Ví dụ, chi phí bảo dưỡng các cấp thấp cho mẫu xe cỡ nhỏ NX200t sẽ mất khoảng 6 triệu đồng, cấp trung bình khoảng 11 triệu đồng và mốc lớn là 23 triệu đồng.
Những mẫu xe có kích thước lớn hơn sẽ đắt hơn trong khoảng 10 – 30%. Những xe Lexus càng lâu, thì chi phí bảo dưỡng lại càng cao. Một chiếc LX570 bảo dưỡng tốn 150 triệu là điều không lạ.
Đối với linh kiện thay thế tính trong chi phí nuôi xe sang Lexus, một cặp gương có giá khoảng 25 triệu đồng, nếu có cả camera nữa là 48 triệu đồng. Với các mẫu xe càng đắt tiền, linh kiện thay thế có giá càng cao và chi phí thay thế cũng chênh 10-30%.
4. Chi phí nuôi ô tô Volvo
Một thương hiệu xe sang khác tới từ châu Âu cũng được rất nhiều người tiêu dùng Việt Nam lựa chọn đó là Volvo. Hãng xe này cùng đang áp dụng chính sách bảo dưỡng miễn phí 3 năm đầu tiên tương tự như Lexus.
Các mốc bảo dưỡng của Volvo là cứ sau mỗi 10.000km và chi phí bảo dưỡng gần như thấp nhất trong phân khúc xe sang, chỉ khoảng 2.8 triệu đồng cho các cấp bảo dưỡng nhỏ, các cấp trung bình sẽ là 7 triệu đồng và các cấp lớn sẽ là 23 triệu đồng, rẻ hơn rất nhiều so với các hãng xe nêu trên.
Nếu phải thay thế thêm các chi tiết như hư hỏng do tai nạn hay mất cắp, thì cặp gương Volvo có giá khoảng 37 triệu đồng. Nếu va quẹt phải sơn lại xe thì tiền sơn sẽ cao hơn khoảng 25% so với các mẫu xe phổ thông.
Hình ảnh mà hãng xe này đang xây dựng là xe sang châu Âu bền bỉ, vì vậy mà chi phí nuôi xe sang Volvo cả ở thay sửa, bảo dưỡng chỉ nhỉnh hơn xe phổ thông không nhiều.
> Xem thêm: Kinh nghiệm sử dụng xe ô tô chi tiết
5. Một số hãng xe khác
Đa phần, đã xác định sở hữu dòng xe sang là đã chuẩn bị cho việc chi phí nuôi chúng phải lớn và có phát sinh khá cao. Và chúng ta tiếp tục tìm hiểu thêm những hãng xe khác:
# Đối với xe Audi:
Audi không công bố chi phí bảo dưỡng nhưng theo các chủ xe, chi phí bảo dưỡng của hãng xe này tùy thuộc vào từng mẫu xe, giá cả dao động từ 4 – 8 triệu đồng. Mức giá thay mới các linh kiện như gương hay camera từ 15 – 40 triệu đồng.
# Đối với xe Land Rover:
Là hãng xe có chính sách bảo dưỡng ở các mốc là cách xa nhau nhất, khi mà hãng xe khuyến nghị rằng người dùng nên bảo dưỡng khi xe vận hành được 12 – 13.000 km hoặc một năm một lần. Hiện tại, hãng xe này đang áp dụng chính sách bảo dưỡng miễn phí trong vòng 5 năm hoặc 65.000 km (tùy điều kiện nào tới trước).
Tuy nhiên, với việc linh kiện thay thế của Land Rover khá cao khi các chi tiết phụ tùng/ phụ kiện có giá 50-300 triệu đồng, nên chi phí nuôi xe sang Land Rover cũng mở mức cao.
# Đối với xe Porsche:
Là hãng xe kín tiếng nhất trong vấn đề chi phí bảo dưỡng. Theo các chủ xe, chi phí cho mỗi lần bảo dưỡng của xe này rơi vào khoảng 6 – 25 triệu đồng tùy từng mốc.
Chi phí thay mới linh kiện là không hề dễ chịu. Đèn hay gương có giá từ 30 – 200 triệu đồng. Hãng Porsche khuyến nghị khách hàng bảo dưỡng theo hai cấp nhỏ và lớn, cứ hai cấp nhỏ tới một cấp lớn.
# Đối với xe Maserati:
Quãng thời gian bảo dưỡng của hãng xe này là trong khoảng từ 30.000 – 40.000km hoặc năm thứ 4, chi phí bảo dưỡng khoảng 14 triệu đồng.
Cụm gương chiếu hậu trái có giá trung bình khoảng 38 triệu đồng. Con số này không cố định mà tuỳ vào tính năng và độ phức tạp của các công nghệ tích hợp bên trong, giá có thể cao hơn. Giá một số phụ tùng khác như lọc gió: 3,3 triệu đồng, lọc nhớt 1,8 triệu đồng.
# Đối với 2 dòng xe Bentley và Roll Royce:
Là hai hãng xe siêu sang với rất nhiều chi tiết được “cá nhân hóa”, vậy nên chi phí bảo dưỡng là tùy thuộc vào từng cá nhân của chủ xe. Tuy nhiên, theo các chuyên gia thì chi phí bảo dưỡng các mẫu xe này không hề rẻ và cũng có thể sẽ có chính sách bảo dưỡng miễn phí trong 1-3 năm đầu tiên.
Trên đây là một số ví dụ điển hình về chi phí nuôi xe sang cho 1 số dòng xe đắt tiền hàng đầu hiện đang lưu hành tại Việt Nam. Nếu các bạn muốn biết thêm chi tiết hơn, các bạn cũng có thể liên hệ trực tiếp với chúng tôi để được hỗ trợ. Hy vọng qua bài viết, bạn đọc đã có thêm những thông tin hữu ích dành cho bản thân!.
> Tham khảo ngay: gara chuyên sửa ô tô cao cấp
Theo: vnexpress.net