Tìm hiểu các mốc bảo dưỡng ô tô định kỳ và thời gian thay mới các chi tiết phụ tùng theo đúng lịch, là việc mà bất kỳ chủ xe nào cũng nên làm để chiếc xe có được độ bền và tuổi thọ cao nhất. Bài viết dưới đây, các bạn hãy cùng Tuning.vn đi tìm hiểu về các hạng mục cần bảo dưỡng mà thay mới định kỳ theo số km di chuyển của xe ô tô.
Tuy nhiên bạn cũng cần phải lưu ý rằng, mỗi nhà sản xuất sẽ có những yêu cầu cụ thể riêng cho từng dòng xe. Vậy nên hãy tham khảo thêm thông tin trong sách hướng dẫn sử dụng xe.
I. 5 mốc bảo dưỡng ô tô quan trọng của vòng đời xe
Một vòng đời xe ô tô có thể sử dụng lâu hay sớm hư hỏng đều là do cách sử dụng xe của người sở hữu chúng. Và dưới đây sẽ là 5 cột mốc đáng lưu tâm và sẽ lặp lại khi bảo dưỡng ô tô định kỳ:
1. Bảo dưỡng ô tô sau 5.000 km
Xe ô tô thường sẽ được bảo dưỡng định kỳ sau mỗi 5.000 km. Công việc cần làm trong kỳ bảo dưỡng này sẽ là thay dầu máy, vệ sinh lọc gió và lọc điều hòa. Thường thì bạn có thể không cần phải thay dầu máy sau mỗi 5.000 km nếu sử dụng đúng loại nhớt khuyến cáo, nhưng sau 5.000 km đầu tiên thì bạn nên thay để loại bỏ các mạt kim loại mới trong động cơ.
Sau đó bạn có thể thay ở mỗi 10.000 km di chuyển. Nếu cẩn thận hơn, bạn có thể nhờ các kỹ thuật viên kiểm tra mực dầu hộp số, dầu thắng, nước làm mát, nước rửa kính… để châm thêm nếu chúng bị hao hụt.
2. Mốc bảo dưỡng ô tô định kỳ sau 15.000 km
Trong lần thay dầu thứ 2 này, bạn nên thay luôn lọc dầu. Lọc dầu có nhiệm vụ ngăn chặn cặn bẩn lọt vào động cơ, giúp động cơ luôn hoạt động tốt. Theo khuyến cáo từ nhà sản xuất, chủ xe nên thay lọc dầu sau mỗi 10.000 km. Ngoài ra, cứ sau mỗi 10.000 km, bạn cũng nên đảo lốp nếu thấy cần thiết.
3. Sử dụng xe ô tô sau 30.000 km
Sau 30.000 km sử dụng xe, lọc gió động cơ và lọc gió điều hòa sẽ bị bụi bẩn bám dẫn tới tình trạng tắc nghẽn, ảnh hưởng tới hoạt động của động cơ và đường hô hấp của tất cả những người ngồi trên xe. Bạn cần thay mới lọc gió động cơ và lọc gió điều hòa định kỳ sau mỗi 30.000 km để động cơ làm việc êm ái và đỡ tiêu hao nhiên liệu hơn.
4. Ở mốc bảo dưỡng ô tô sau 40.000 km
Việc bạn cần làm cho chiếc xe của mình sau khi nó đã di chuyển được 40.000 km gồm có: thay lọc nhiên liệu, dầu hộp số, dầu trợ lực, dầu phanh, dầu li hợp dầu vi sai, dây curoa và dung dịch làm mát.
Việc thay dầu hộp số và dầu vi sai định kỳ cũng quan trọng như việc thay dầu máy. Điều này sẽ giúp hộp số, bộ vi sai được bôi trơn và hoạt động êm dịu hơn, đảm bảo cho hệ thống truyền động của xe luôn trong tình trạng hoạt động tốt nhất.
Sau một thời gian dài sử dụng xe, lọc nhiên liệu sẽ bị bẩn do cặn bẩn và tạo chất bám. Bạn cần thay mới lọc nhiên liệu để hạn chế tình trạng tắc nghẽn, ảnh hưởng tới quá trình cung cấp nhiên liệu cho động cơ. Nên thay lọc nhiên liệu định kỳ sau mỗi 40.000 km sử dụng xe.
Những chi tiết khác ở mốc bảo dưỡng ô tô 40.000 Km
Ở mốc 40.000 km, dầu phanh và dầu ly hợp cũng có thể bị lẫn hơi ẩm và làm ảnh hưởng tới khả năng làm việc của hệ thống phanh. Bạn cần thay mới dầu phanh và dầu thủy lực định kỳ sau mỗi 40.000 km để đảm bảo chất lượng dầu, áp suất thủy lực trong hệ thống, giúp hệ thống phanh và li hợp làm việc hiệu quả.
Dầu trợ lực cũng nên được thay mới ở mốc bảo dưỡng ô tô 40.000 km để đảm bảo chất lượng bôi trơn của dầu, giúp hệ thống trợ lực lái hoạt động nhẹ nhàng và êm dịu.
Dây curoa truyền động sau một thời gian sử dụng cũng sẽ bị chai, nứt khiến khả năng má sát bị giảm, bị trượt trong quá trình làm việc và ảnh hưởng trực tiếp tới hiệu suất truyền động của động cơ. Các chuyên gia khuyến cáo nên thay day curoa mới sau mỗi 40.000 km sử dụng xe để đảm bảo hệ thống truyền động luôn làm việc ổn định và mang đến hiệu quả tốt nhất.
5. Mốc bảo dưỡng lớn sau 100.000 km
Ở mốc này, nước làm mát động cơ có thể đã bị biến chất, xuất hiện sự đóng cặn và ảnh hưởng tới hệ thống làm mát của xe. Mốc 100.00 km, bạn nên súc rửa két nước và thay mới nước làm mát để hệ thống làm mát làm việc hiệu quả, động cơ không bị quá nhiệt khi làm việc. Sau 100.000 km, bạn cũng nên kiểm tra và xem xét thay mới các bộ phận như bugi, má phanh… nếu cần.
II. Các bộ phận trên xe ô tô nên kiểm tra thường xuyên
Ngoài những hạng mục cần được kiểm tra tại các mốc bảo dưỡng ô tô định kỳ, các bạn cũng nên thường xuyên kiểm tra hoặc cũng có thể kiểm tra trước mỗi lần sử dụng xe để đảm bảo chiếc xe đang trong tình trạng hoạt động tốt. Các bộ phận cần được kiểm tra thường xuyên gồm có: Hệ thống phanh, hệ thống treo, hệ thống lái, hệ thống chiếu sáng, lốp xe, ắc-quy…
Các hệ thống về cơ học
- Hệ thống phanh: Kiểm tra xem tình trạng đạp phanh có ổn định không, độ mòn của má phanh, guốc phanh, ống dầu phanh và tiêu kêu khi phanh
- Hệ thống lái: Kiểm tra tình trạng đánh lái xem có nhẹ nhàng và ổn định không. Nếu có vấn đề gì về việc khó điều khiển, cần phải kiểm tra và sửa chữa thước lái ô tô ngay.
- Kiểm tra dầu trợ lực, độ nhạy và độ êm dịu của tay lái thường xuyên.
- Hệ thống treo: Kiểm tra tình trạng giảm chấn (phuộc), lò xo, cao su,… được lắp ráp chắc chắn, không bị rơ lỏng.
- Kiểm tra toàn bộ hệ thống động cơ, cần phát hiện ngay các lỗi trên hệ thống đắt tiền này, tránh phải sửa chữa động cơ ô tô lớn, tốn rất nhiều chi phí.
Các hệ thống điện ô tô
- Hệ thống chiếu sáng: Kiểm tra hệ thống chiếu sáng trước khi sử dụng xe bằng cách bật các công tắc điều khiển đèn chiếu sáng và đèn tín hiệu.
- Kiểm tra các đèn cảnh báo trên bảng taplo: Khi bật công tắc máy, tất cả các đèn báo phải sáng hết, sau đó các đèn này sẽ tự tắt tùy thuộc vào đèn của hệ thống nào và khi bạn nổ máy thì tất cả các đèn cảnh báo này phải tắt hết. Nếu như còn bất kỳ đèn nào sáng, chứng tỏ hệ thống đó đang gặp phải vấn đề.
- Kiểm tra độ mòn của lốp xe: Quan sát các xem áp suất, độ mòn của lốp trước khi sử dụng xe. Nên kiểm tra áp suất lốp tiêu chuẩn định kỳ mỗi tháng một lần.
- Kiểm tra bình ắc quy: Bạn cần kiểm tra bình ắc-quy trước khi sử dụng xe hoặc mỗi tháng một lần. Luôn đảm bảo rằng các cọc bình sạch sẽ và được xiết chặt. Đối với ắc quy có dung dịch cần đảm bảo mức dung dịch đúng tiêu chuẩn.
Ngoài ra bạn cẩn kiểm tra thường xuyên nước làm mát, nước rửa kính và châm thêm nếu thiếu.
Trên là toàn bộ các mốc bảo dưỡng ô tô định kỳ chi tiết mà Tuning Garage muốn gửi tới bạn đọc. Nếu gặp phải thắc mắc nào, các bạn có thể liên hệ với chúng tôi để nhận thêm các giải đáp.